image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phòng bệnh Dịch tả heo Châu Phi”
Mặc dù xuất hiện từ năm 2019 nhưng cho đến nay bệnh Dịch tả heo Châu Phi vẫn là nỗi lo sợ của người chăn nuôi heo bởi dịch bệnh lây lan rộng và gây thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế. Trong những tháng đầu năm 2024, bệnh Dịch tả heo Châu Phi liên tiếp xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó có tỉnh Long An.

Xuất phát từ tình hình thực tế, ngày 03/4/2024,Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh (Trung tâm) đã tổ chức hội thảo chuyên đề Giải pháp phòng bệnh Dịch tả heo Châu Phi tại Nhà khách Tổng Liên đoàn tại Long An với sự tham dự của có đại diện lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Long An, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, Công ty CP thuốc thú y trung ương Navetco đơn vị cung ứng vắc-xin Dịch tả heo Châu Phi và 70 đại biểu là nhân viên khuyến nông và nông dân chăn nuôi của 7 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Ông Dương Văn Tuấn - PGĐ TTDVNN phát biểu tại hội thảo

Khai mạc hội thảo, ông Dương Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm nhấn mạnh nguy cơ bộc phát thành dịch lớn đối với bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh là rất cao, do đó việc tổ chức hội thảo chuyên đề Giải pháp phòng bệnh Dịch tả heo Châu Phi là rất cần thiết, giúp cho người chăn nuôi có thêm thông tin mới nhất về virus gây bệnh, các triệu chứng biến đổi của bệnh và giải pháp phòng bệnh là thực hiện an toàn sinh học và tiêm phòng vắc-xin. Từ đó, người chăn nuôi có thể áp dụng vào thực tế đạt hiệu quả tốt nhất, góp phần ổn định ngành chăn nuôi heo của tỉnh.

anh tin bai

Diễn giả chia sẻ trong hội thảo

Tham dự hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng thể về bệnh Dịch tả heo Châu Phi, số heo nhiễm bị tiêu hủy trên cả nước và ở riêng địa bàn tỉnh Long An. Trong 3 tháng đầu năm 2024 tại tỉnh Long An, số lượng heo tiêu hủy đã cao hơn so với cả năm 2023. Cụ thể bệnh Dịch tả heo Châu Phi đã xảy ra trên 37 hộ của 22 xã thuộc 7 huyện (Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Châu Thành và Thủ Thừa) với tổng số heo tiêu hủy là trên 1.000 con, tổng trọng lượng tiêu hủy trên 50.000 kg (năm 2023 tiêu hủy 773 con). Vì vậy, để chủ động ứng phó với bệnh Dịch tả heo Châu Phi thì biện pháp quan trọng nhất hiện nay là người chăn nuôi cần thực hiện chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học. Đối với quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ thì an toàn sinh học gổm 3 nguyên tắc là cách ly và kiểm soát vào, ra; vệ sinh làm sạch và khử trùng. Hội thảo còn được cập nhật thông tin về vắc-xin phòng bệnh Dịch tả heo hiện có trên thị trường bao gồm vắc-xin NAVET ASFVAC và AVAC ASF LIVE. Và tại tỉnh Long An, năm 2022 đã thực hiện tiêm phòng vắc-xin NAVET ASFVAC có giám sát sau tiêm phòng tại huyện Tân Trụ và huyện Châu Thành với tổng số heo tiêm mũi 1 là 493 con. Kết quả giám sát cho thấy số heo có phản ứng sau tiêm mũi 1 là 6,3%, số heo chết sau tiêm mũi 1 là 1,8%. Số heo tiêm mũi 2 là 129 con và không có heo bị phản ứng hay chết. Khả năng bảo hộ sau 2 mũi tiêm là 100%. Thông qua kết quả giám sát thực tế, các khuyến cáo được đưa ra khi thực hiện tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh Dịch tả heo Châu Phi là tiêm cho heo đúng độ tuổi (4-10 tuần tuổi), lưu ý tiêm vắc-xin phòng bệnh PRRS (tai xanh) và dịch tả heo Châu Phi phải cách nhau từ 7-10 ngày.

Nông dân tham dự hội thảo cũng đã nêu nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề sự lây nhiễm của bệnh Dịch tả heo Châu Phi, việc thực hiện chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học, vấn đề an toàn của vắc-xin NAVET ASFVAC, số mũi tiêm cũng như khả năng bảo hộ của vắc-xin,… Trong hội thảo, nông dân cũng đề cập đến chính sách hỗ trợ cho người dân khi tiêm phòng vắc-xin NAVET ASFVAC. Qua đó cho thấy nội dung của hội thảo thật sự là rất cần thiết giúp cho người chăn nuôi nhỏ lẻ có cơ hội tiếp cận với những thông tin khoa học, từ đó nâng cao nhận thức, chủ động trong công tác phòng bệnh, đặc biệt là bệnh Dịch tả heo Châu Phi./.

 

Nguyễn Thị Hiếu Dân
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1