image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Một số lưu ý khi nuôi cá trong mùa mưa

Hiện nay, đang vào thời điểm mùa mưa, thời tiết  thay đổi thất thường, bắt đầu xuất hiện những đợt bão, áp thấp nhiệt đới kéo dài,... làm cho các yếu tố trong môi trường ao nuôi thay đổi đột ngột như: pH thấp, khí độc gia tăng, hàm lượng oxy giảm thấp,… sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của đàn cá. Đồng thời đây cũng là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh gây ảnh hưởng lớn đến cá nuôi trong ao. Bà con lưu ý, nếu mưa lớn kéo dài có thể làm nước tràn bờ ao, nên kiểm tra hệ thống cống không để cá thất thoát gây thiệt hại cho người nuôi.

 an1.png

Hình. Kiểm tra sức khỏe ao nuôi

Vì vậy, để bảo vệ ao nuôi trong mùa mưa, người nuôi cần chủ động thực hiện một số biện pháp cần thiết, cụ thể như sau:

Thứ nhất là kiểm tra và gia cố lại bờ ao. Bờ ao cần phải cao hơn mực nước trong ao từ 0,4m - 0,5m; nếu không gia cố bờ ao được thì nên dùng lưới chắn cao khoảng 1m bao xung quanh, đề phòng khi mưa lớn làm nước tràn bờ, cá sẽ theo dòng nước ra ngoài gây thất thoát, làm ảnh hưởng đến kết quả nuôi về sau.

Thứ hai là thường xuyên kiểm tra độ pH nước trong ao nuôi, thường sau mưa pH giảm đột ngột, có thể làm cá chết. Nên bón vôi trước và sau mưa với liều lượng từ 1 - 3 kg/100m2 mặt nước ao để ổn định pH.

Thứ ba là tại cống xả, nên đặt lưới chắn để tránh cá thất thoát.

 an2.png

Hình. Ao nuôi

Thứ tư là kịp thời điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp, tránh dư thừa gây lãng phí, ô nhiễm môi trường ao nuôi. Tăng cường sức đề kháng cho cá bằng cách bổ sung Vitamin C vào thức ăn cho cá ăn hàng ngày hoặc sử dụng men vi sinh đường ruột để tăng cường tiêu hóa với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thứ năm là bà con có thể cải thiện chất lượng nước bằng cách định kỳ 2 tuần/lần dùng các chế phẩm vi sinh theo liều lượng khuyến cáo, đảm bảo duy trì môi trường thích hợp cho cá sinh trưởng và phát triển ổn định.

Và sau cùng, bà con nên thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, mực nước và tình hình mưa bão trên các phương tiện truyền thông để chủ động đối phó nhằm bảo vệ ao nuôi một cách hiệu quả nhất.

Khi thực hiện đầy đủ các biện pháp trên, kết hợp với nguồn giống tốt và chăm sóc đầy đủ, hợp lý sẽ mang lại hiệu quả cho người nuôi./.

 

Vân Hạ/ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1