image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH CHO CÁ TRONG MÙA NẮNG NÓNG

         Hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa nắng nóng kèm theo sự xuất hiện một vài cơn mưa bất chợt gây tác động lớn đến môi trường ao nuôi cá. Cụ thể, mùa nắng là điều kiện cho thực vật thủy sinh đặc biệt là tảo phát triển mạnh gây nên hiện tượng nở hoa, gây thiếu ôxy trong ao vào lúc sáng sớm, đến khi tảo tàn lụi sẽ gây độc cho cá nuôi. Nhiệt độ cao cũng làm làm tăng một số khí độc, chất độc trong ao, đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, nấm… phát triển và gây bệnh cho cá. Hơn nữa, khi nắng nóng kéo dài, nhiệt độ nước tăng cao làm cho cá nuôi bị sốc và dễ mắc bệnh hơn.

         Để tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh cho đàn cá, người nuôi cần áp dụng đầy đủ các biện pháp sau:

         Trước tiên là, cần giữ ổn định nhiệt độ của môi trường nước nhằm giảm tác động của nhiệt độ đến ao nuôi bằng cách: duy trì mực nước trong ao luôn đạt tối thiểu từ 1 - 1,2m;  thả thêm rau muống, lục bình, bèo,… trên mặt ao; trồng các loại cây có bóng mát xung quanh bờ ao để tạo bóng râm giúp cho cá tránh nắng. Đối với những ao có diện tích nuôi nhỏ, có thể dùng lưới tản nhiệt để giảm tác động trực tiếp của nhiệt độ lên ao nuôi.

         Thứ hai là, cần đảm bảo ao nuôi cá luôn đầy đủ lượng ôxy hòa tan bằng cách bơm thêm nước hoặc sử dụng máy tạo mưa, sụt khí cho ao nuôi.

        Thứ ba là, thường xuyên bổ sung các chế phẩm sinh học, vi sinh,… cho ao nuôi nhằm giúp cho đáy ao và nước ao luôn sạch, tránh để hiện tượng tảo tàn, tảo độc phát triển trong ao nuôi khi nhiệt độ cao và nắng kéo dài.

        Thứ tư là, trong những ngày nắng nóng, nên điều chỉnh và giảm từ 30 - 40% lượng thức vào bữa trưa hoặc có thể bỏ cữ ăn trưa. Việc này rất quan trọng nhất là đối với các loại cá nuôi bằng thức ăn tươi sống, do điều kiện nhiệt độ cao thức ăn tươi sống rất dễ bị ôi thiêu gây ô nhiễm nguồn nước và làm cho cá dễ mắc bệnh hơn. Vì thế, cần thường xuyên kiểm tra và vớt bỏ thức ăn dư thừa trong ao nuôi.

         Thứ năm là, tăng sức đề kháng cho cá bằng cách bổ sung thêm các loại khoáng hoặc trộn thêm vitamin C vào thức ăn. Ngoài ra, có thể bổ sung chế phẩm men tiêu hóa để giúp cá hấp thu thức ăn tốt hơn.

         Cuối cùng, khi đánh bắt và vận chuyển cá trong mùa nóng bà con nên thực hiện vào lúc sáng sớm hoặc trời mát./.

Vân Hạ/ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1