image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Nhân Rộng Mô Hình Sản Xuất Lúa Phục Vụ Phát Triển Vùng Nguyên Liệu

Dự án "Xây dựng mô hình sản xuất lúa phục vụ phát triển vùng nguyên liệu tại Đồng Bằng Sông Cửu Long" thực hiện trong 03 năm (2022 - 2024) và đến nay, tỉnh Long An đã thực hiện năm thứ 02. Với những kết quả rất khả quan trong năm 2022 tại huyện Thủ Thừa, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Long An (TTDVNN) tiếp tục triển khai dự án ở huyện Thạnh Hóa thông qua mô hình "Ứng dụng gói kỹ thuật đồng bộ từ gieo cấy đến thu hoạch" trong năm 2023.

 0592023_l1.png

Các lớp tập huấn ngoài mô hình

Cụ thể: năm 2022, Trung tâm đã triển khai mô hình 50 ha tại huyện Thủ Thừa, đến năm 2023 mở rộng thêm 50 ha cho 30 hộ trong vụ Hè-Thu ở HTX nông nghiệp 4.0, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa. Tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 50% chi phí mua máy gieo sạ theo cụm (với số tiền hỗ trợ là 245 triệu đồng), 50% phần còn lại do HTX Nông nghiệp 4.0 đối ứng để mua máy (gồm thiết bị sạ cụm của Hàn Quốc kết nối với đầu máy kéo nông nghiệp Kubota L 5018); 50% chi phí mua lúa giống đảm bảo đạt chất lượng (cấp xác nhận); tổ chức 03 lớp tập huấn cho 90 nông dân tham dự (trong đó: 01 lớp tập huấn trong mô hình; 02 lớp tập huấn ngoài mô hình); 01 hội thảo đầu bờ cho 60 người tham dự; 01 buổi tọa đàm liên kết sản xuất cho 100 người tham dự.

 0592023_l2.png

Hội thảo tổng kết mô hình "Ứng dụng gói kỹ thuật đồng bộ từ gieo cấy đến thu hoạch"

Ngoài ra, mô hình còn hỗ trợ cấp mã số vùng trồng và kết nối tiêu thụ nông sản cho người trồng. Để đạt điều kiện cấp mã số vùng trồng, nông dân phải tuân thủ các quy định sản xuất an toàn về kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là phải ghi chép nhật ký sản xuất đầy đủ. Đây là một trong những điều khiến nông dân còn e ngại; tuy nhiên, việc xây dựng mã số vùng trồng cũng mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người trồng như: chuẩn hóa quá trình chăm sóc và quản lý; theo dõi cảnh báo tình hình sâu bệnh kịp thời; quản lý được lượng phân bón thuốc bảo vệ thực vật sử dụng; ước lượng năng suất và chi phí sản xuất;... Từ đó, giúp chăm sóc lúa được tốt hơn, đồng thời đảm bảo tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, đáp ứng được yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Đây là "chìa khóa" giúp sản phẩm địa phương dễ dàng tiếp cận với thị trường cả trong và ngoài nước. Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến sức khỏe, nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, vì vậy đây là việc làm cần thiết nhằm tạo niềm tin với những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với tình hình giá lúa gạo đang tăng cao như hiện nay, đã giúp cho người trồng lúa gia tăng lợi nhuận, mạnh dạn đầu tư sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì vậy, việc thực hiện dự án "Xây dựng mô hình sản xuất lúa phục vụ phát triển vùng nguyên liệu tại Đồng Bằng Sông Cửu Long" thuộc chương trình Khuyến nông Quốc gia đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn này, nhằm tạo sản lượng hàng hóa lớn, đảm bảo an toàn, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao uy tín mặt hàng lúa gạo của Long An nói riêng và Việt Nam nói chung trên thị trường Quốc tế.

0592023_l3.png 

Nông dân phấn khởi bên máy gieo sạ theo cụm mới được giao

Thông qua mô hình cũng cho thấy rõ việc ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa từ khâu gieo cấy đến thu hoạch với những chính sách hỗ trợ thiết thực từ mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; xây dựng mô hình sản xuất áp dụng cơ giới hóa; hỗ trợ nông dân liên kết với doanh nghiệp,... Từ đó, không những giúp thay đổi tập quán, nâng cao hiệu quả sản xuất, giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở nông thôn mà còn là điều kiện cần thiết để tiến tới hình thành vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng, quy mô lớn tập trung hướng đến phát triển sản xuất lúa ổn định và bền vững hơn./.


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1