image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Một số giải pháp, định hướng phát triển sản xuất rau theo hướng hữu cơ của thành phố Tân An

Rau là một loại thực phẩm thiết yếu trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình. Hiện nay, khi đời sống vật chất tinh thần của con người được nâng cao thì nhu cầu sử dụng rau cho bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình cũng được nâng cao, không chỉ muốn ăn ngon mà cần vừa "ngon" lại vừa "lành". Vì vậy, rau hữu cơ được sản xuất đã thỏa mãn được nhu cầu của những người tiêu dùng hiểu được giá trị của sức khỏe. Trung tuần tháng 12/2023 Ủy ban Nhân dân thành phố Tân An đã tổ chức Hội thảo chuyên đề với chủ đề "Thực trạng và giải pháp trồng rau theo hướng hữu cơ trên địa bàn Thành phố Tân An" tại Hội trường Ủy ban Tp.Tân An với trên 150 đại biểu tham dự, nhằm trao đổi chia sẻ thông tin và tìm ra giải pháp canh tác rau theo hướng hữu cơ đẩy mạnh việc thực hiện "Đề án phát triển nông nghiệp ven đô gắn với sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố Tân An" đặc biệt là tập trung phát triển theo hướng nâng giá trị cho mặt hàng nông sản, trong đó có rau xanh.

16012024_r1.png 

Bà Mai Thị Xuân Phương - PCT UBND Tp.Tân An phát hiểu khai mạc hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu được lắng nghe ý kiến chia sẻ của các lãnh đạo UBND thành phố Tân An, chuyên gia của Trường Đại học Cần Thơ; Hội làm vườn tỉnh Long An; doanh nghiệp sản xuất hữu cơ, các nhà quản lý,… Từ các nhận định, đánh giá của các chuyên gia và các cơ quan có liên quan cho thấy sản xuất rau hiện nay có nhiều cơ hội phát triển nhưng đan xen với những khó khăn, bất cập cần được giải quyết. Và cũng từ đó, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp và định hướng phát triển sản xuất rau cho thanh phố Tân An trong thời gian tới, cụ thể như sau:

Một là, về nhiều cơ hội để phát triển sản xuất rau cho thành phố Tân An:

Theo số liệu năm 2020 rau hữu cơ ở Việt Nam chiếm 0,2% diện tích sản xuất rau của cả nước, trong khi đó bình quân diện tích rau hữu cơ của thế giới là 0,7%. Do đó, nếu rau hữu cơ Việt Nam sản xuất theo quy định, được cấp giấy chứng nhận hữu cơ thì đầu ra của rau hữu cơ là khá rộng mở.

Rau hữu cơ là rau được canh tác trong điều kiện đòi hỏi quản lý rất nghiêm ngặt so với rau canh tác theo phương pháp hóa học (không nhiễm bẩn hóa chất nền đất nước, không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng chất kích thích sinh trưởng, không sử dụng giống biến đổi gen). Do đó, rau hữu cơ có thể cho năng suất thấp hơn, nhưng thời gian thu hái kéo dài hơn và giá trị kinh tế cao hơn.

Trong định hướng phát triển nông nghiệp ven đô của thành phố Tân An, việc từng bước xây dựng những mô hình canh tác rau hữu cơ với qui mô và địa bàn phù hợp là cần thiết.

Hiện nay, đang có một số doanh nghiệp đang mong muốn hợp tác với nông dân Thành phố Tân An, đặc biệt là khu vực vành đai thành phố Tân An để triển khai sản xuất rau hữu cơ cung cấp cho thị trường vì nhu cầu rau hữu cơ trên thị trường hiện nay rất lớn và giá bán rất cao.

16012024_r2.png 

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Báo cáo về thực trạng và giải pháp trồng rau theo hướng hữu cơ trên địa bàn Tp.Tân An

Hai là, sản xuất rau của thành phố Tân An còn một số khó khăn, bất cập cần được khắc phục:

Trong canh tác nông nghiệp hiện nay vấn đề cây giống khỏe, sạch bệnh là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm giảm rủi ro trong sản xuất rau. Nhưng hiện nay tại vùng sản xuất rau của Tp.Tân An chưa có HTX hoặc cơ sở sản xuất cây giống rau phục vụ cho nhu cầu canh tác rau tại địa phương.

Rau xanh là loại cây trồng ngắn ngày, lượng hóa chất từ phân bón và thuốc BVTV còn tồn dư trong rau xanh sẽ rất lớn. Do đó, nếu việc quản lý và sử dụng phân bón, thuốc BVTV chưa đúng và chưa chặt chẽ thì rất dễ gặp rủi ro về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do việc lạm dụng nhiều phân hoá học, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau khiến cho sức khoẻ của đất canh tác và môi trường càng xấu đi. Thêm vào đó lượng hóa chất sử dụng trong quá trình canh tác, làm cho nhiều loại thiên địch và nấm có lợi trong đất bị tiêu diệt, vì vậy áp lực sâu bệnh cũng ngày càng nghiêm trọng hơn và tốn nhiều chi phí sản xuất hơn.

16012024_r3.png 

Các diễn giả chia sẻ và giải đáp các ý kiến thắc mắc của đại biểu tham dự hội thảo

Ba là, các giải pháp và định hướng để thúc đẩy phát triển sản xuất rau theo hướng hữu cơ cho thành phố Tân An trong thời gian tới:

Thành phố Tân An cần quy hoạch vùng sản xuất; có chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất rau theo hướng hữu cơ, hữu cơ.

Đẩy mạnh tuyên truyền, chuyển giao khoa học - kỹ thuật thông qua các hoạt động tập huấn, tham quan, xây dựng các mô hình sản xuất theo GAP, hướng hữu cơ, hữu cơ. Trong đó, khuyến khích nông dân sử dụng phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh, chế phẩm sinh học, … cải tạo đất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra sản phẩm an toàn, sản phẩm đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Cần duy trì diện tích sản xuất rau theo GAP hiện có, tổ chức xây dựng những mô hình canh tác rau hướng hữu cơ với quy mô diện tích nhỏ, phù hợp, sản xuất đúng quy trình, có sự giám sát chặt chẽ và dần dần mở rộng diện tích. 

Khuyến khích doanh nghiệp hợp tác sản xuất và tiêu thụ rau sản xuất theo hướng hữu cơ, hữu cơ. Cần có cơ chế ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp và người sản xuất nhằm đảm bảo ổn định về đầu ra và lợi nhuận phù hợp cho doanh nghiệp và người sản xuất.

Như vậy, Hội thảo "Thực trạng và giải pháp trồng rau theo hướng hữu cơ trên địa bàn Thành phố Tân An" diễn ra rất ý nghĩa và cấp thiết trong tình hình hiện nay. Thông qua Hội thảo này, "04 nhà" đã cùng ngồi lại với nhau để chia sẻ, trao đổi thông tin và đề xuất ý kiến nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất rau trên địa  bàn Thành phố Tân An. Từ đó, thúc đẩy phát triển sản xuất rau theo hướng hữu cơ của Thành phố Tân An, góp phần thực hiện mục tiêu của "Đề án phát triển nông nghiệp ven đô gắn với sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn Thành phố Tân An" và xa hơn nữa là mong muốn "rau hữu cơ Thành phố Tân An" đóng góp sản lượng để "rau hữu cơ Việt Nam" bước ra thị trường thế giới./. 


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1