image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Kết quả thực hiện Chương trình xây dựng vùng thanh long ứng dụng công nghệ cao năm 2022
Với mục tiêu tiếp tục phát huy, kế thừa những kết quả đã đạt được của Đề án “Xây dựng vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao” giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời nâng cao chất lượng trái thanh long, giảm chi phí sản xuất góp phần phát triển bền vững cây long, tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình “Xây dựng vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao 6.000 ha trên địa bàn tỉnh Long An” giai đoạn 2021 - 2025. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 4.087,43 ha thanh long ứng dụng công nghệ cao tại 3 huyện Châu Thành, Tân Trụ và thành phố Tân An, đạt 68,12% so với kế hoạch 6.000 ha đến năm 2025

Với mục tiêu tiếp tục phát huy, kế thừa những kết quả đã đạt được của Đề án "Xây dựng vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao" giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời nâng cao chất lượng trái thanh long, giảm chi phí sản xuất góp phần phát triển bền vững cây long, tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình "Xây dựng vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao 6.000 ha trên địa bàn tỉnh Long An" giai đoạn 2021 - 2025. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 4.087,43 ha thanh long ứng dụng công nghệ cao tại 3 huyện Châu Thành, Tân Trụ và thành phố Tân An, đạt 68,12% so với kế hoạch 6.000 ha đến năm 2025.

 27022023_tl2.png

Hội nghị triển khai vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao

Trong năm 2022 vừa qua, việc triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao gặp nhiều khó khăn do tình hình xuất khẩu thanh long gặp trở ngại dẫn đến tình hình sản xuất thanh long trong tỉnh có nhiều biến động, nhiều nông dân không còn đủ vốn để đầu tư tái sản xuất, diện tích thanh long trong tỉnh giảm do nông dân phá bỏ hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác. Tuy vậy, chương trình cũng đã đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2022, kết quả như sau:

Thứ nhất là công tác thông tin tuyên truyền: trong năm đã thực hiện được 12 kỳ phát thanh cấp huyện, 04 chuyên đề phát thanh cấp tỉnh và 01 video khoa giáo với nội dung "Kỹ thuật trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao", lắp đặt 05 bảng giới thiệu mô hình, tổ chức 5 lớp tập huấn cho nông dân trong và ngoài mô hình về các nội dung sản xuất thanh long theo GAP, quản lý dịch hại tổng hợp trên thanh long với khoảng 140 lượt nông dân tham gia.

Thứ hai là xây dựng các mô hình điểm sản xuất thanh long theo GAP: Trong năm, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đã triển khai xây dựng 3 mô hình tại xã Bình Tâm (Tp Tân An), xã Quê Mỹ Thạnh (huyện Tân Trụ), xã Vĩnh Công (huyện Châu Thành), với diện tích 10 ha/mô hình (Tổng diện tích của 3 mô hình là 30 ha với 40 nông hộ tham gia). Nông dân tham gia mô hình là thành viên của Hợp tác xã (HTX) chưa từng tham gia các mô hình công nghệ cao giai đoạn 2016 - 2020 và được hỗ trợ 50% vật tư nông nghiệp (như phân hữu cơ, sản phẩm sinh học cải tạo đất, sản phẩm sinh học đối kháng nấm bệnh,…); ứng dụng công nghệ trong sản xuất (hệ thống tưới tiên tiến, đèn Led) và các thiết bị phục vụ sản xuất (bút đo pH, bút đo độ mặn).

 27022023_tl1.png

Mô hình điểm sản xuất thanh long theo GAP ở thành phố Tân An

Thứ ba là thực hiện hoạt động duy trì các mô hình ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016 - 2020: Trong năm, Trung tâm đã xây dựng 2 mô hình tại xã Vĩnh Công và Dương Xuân Hội (huyện Châu Thành) với tổng diện tích là 46,7 ha/79 nông hộ tham gia. Đối tượng tham gia là nông dân HTX đã từng tham gia vào các mô hình thanh long ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016 - 2020. Tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 30% vật tư nông nghiệp (như phân hữu cơ, sản phẩm sinh học cải tạo đất, sản phẩm sinh học đối kháng nấm bệnh,…); ứng dụng công nghệ trong sản xuất (hệ thống tưới tiên tiến) và các thiết bị phục vụ sản xuất (bút đo pH, bút đo độ mặn).

Thứ 4 là thực hiện việc quản lý sử dụng và in ấn tem chỉ dẫn địa lý thanh long Châu Thành Long An: Đã triển khai in ấn và cấp 140.000 tem cho 4 tổ chức được trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý thanh long Châu Thành Long An gồm Hiệp hội thanh long Long An, HTX nông nghiệp Thanh Phú Long, HTX Dương Xuân, HTX thanh long Tầm Vu.

Mặc dù việc xuất khẩu thanh long đã được khơi thông ở các cửa khẩu nhưng vẫn chưa thật sự khởi sắc nên nông dân vẫn chưa mạnh dạn đầu tư tái sản xuất lại. Với những kết quả đã được trong việc triển khai Chương trình "Xây dựng vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao 6.000 ha trên địa bàn tỉnh Long An" năm 2022 đã tạo nên bước đệm để tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch trong năm 2023; qua đó góp phần giúp bà con nông dân tiếp cận với những giải pháp canh tác, quản lý dịch hại có hiệu quả nhằm tiết giảm chi phí đầu tư nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả trong sản xuất, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, hướng đến việc phát triển bền vững cây thanh long./.

Trúc Mai - TTDVNN

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1