image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Hội thảo “Khai thác và phát triển nguồn gen giống lúa Nàng thơm chợ Đào”
Nhằm góp phần bảo vệ, duy trì và thúc đẩy phát triển thương hiệu gạo Nàng thơm Chợ Đào vốn đã là gạo thơm nổi tiếng của tỉnh Long An; trong vụ mùa 2022, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Long An (Trung tâm) đã thực hiện nhân giống lúa Nàng Thơm Chợ Đào (NTCĐ) từ giống siêu nguyên chủng của sản phẩm thuộc đề tài “Khai thác và phát triển nguồn gen giống lúa Nàng thơm chợ Đào tại xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An”

Nhằm góp phần bảo vệ, duy trì và thúc đẩy phát triển thương hiệu gạo Nàng thơm Chợ Đào vốn đã là gạo thơm nổi tiếng của tỉnh Long An; trong vụ mùa 2022, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Long An (Trung tâm) đã thực hiện nhân giống lúa Nàng Thơm Chợ Đào (NTCĐ) từ giống siêu nguyên chủng của sản phẩm thuộc đề tài "Khai thác và phát triển nguồn gen giống lúa Nàng thơm chợ Đào tại xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An" ở HTX Dịch vụ Nông nghiệp Mỹ Lệ và Cơ sở Sản xuất kinh doanh Bảy Sánh; đồng thời, Trung tâm cũng tổ chức sản xuất duy trì tại trại Nghiên cứu và Dịch vụ nông nghiệp Hòa Phú, ấp 2 Hòa Phú, Châu Thành, Long An.

22022023_ntcđ1.png 

Hình 1. Hội trường buổi Hội thảo

Sau hơn 5 tháng triển khai thực hiện nhân và duy trì giống lúa NTCĐ, ngày 17/02/2023 vừa qua, Trung tâm đã tổ chức hội thảo để đánh giá kết quả thực hiện thời gian qua và đúc kết kinh nghiệm cho thời gian tới. Tham dự hội thảo có các đại biểu là đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy Lợi, Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản, Trung tâm; Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cần Đước; UBND xã, HTX Nông nghiệp, Cơ sở Bảy Sánh và hơn 20 nông dân trồng lúa tại xã Mỹ Lệ.

Sau thời gian thực hiện với diện tích 1,9 ha, lúa được cấy với lượng 25 kg/0,8 - 01 ha, tại xã Mỹ Lệ. Kết quả ghi nhận được từ thực tế cho thấy: Lúa đẻ nhánh khỏe, sâu bệnh ít, cây lúa có chiều cao đồng đều (chiều cao cây từ 1,54 - 1,7 m), trổ tập trung (8-10 ngày), bông dài (chiều dài bông 24,8 - 27,7 cm); số hạt chắc/bông 104 - 111; tỉ lệ lép 22,9 - 24%; trọng lượng 1.000 hạt 22,05 - 23,7; năng suất thu được trung bình 3,4 tấn/ha. Kết quả kiểm nghiệm thì lúa giống của 2 mô hình đều đạt cấp xác nhận 1; Chất lượng gạo trắng, có hạt lựu, mềm cơm, dẻo, có mùi thơm đặc trưng của giống NTCĐ tại địa phương.

 22022023_ntcđ2.png

Hình 2. Đánh giá cảm quan giống lúa, gạo NTCĐ

Trong buổi hội thảo, nông dân đánh giá cao về việc thực hiện bảo tồn nguồn gen NTCĐ và kết quả mô hình cho thấy năng suất, chất lượng gạo và hiệu quả kinh tế vượt trội so với sản xuất của địa phương, do hạn chế sử dụng phân hóa học và tăng cường sử dụng phân hữu cơ, kết hợp bón phân theo nhu cầu của cây giúp tiết kiệm được lượng phân bón, giảm chi phí so với sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống. Nông dân đề nghị các cấp, ngành có liên quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ duy trì sản xuất để giữ vững thương hiệu NTCĐ.

Đại diện chính quyền và các ban ngành địa phương đều thống nhất sẽ tiếp tục hỗ trợ cho xã thực hiện việc bảo tồn và nhân giống NTCĐ; đồng thời, cũng sẽ thực hiện chỉ dẫn địa lý cho gạo NTCĐ, đưa NTCĐ thành sản phẩm đạt chuẩn OCOP của địa phương.

Kết thúc hội thảo Ông Trịnh Hoàng Việt - Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện nhân giống, duy trì sản xuất để bảo tồn giống đặc sản nổi tiếng này và tiếp tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các bước tiếp theo để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm duy trì, giữ vững và phát triển thương hiệu NTCĐ của tỉnh Long An./.

 Phát Hạng - TTDVNN


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1