image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Trung tuần tháng 7 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Long An (TTDVNN) tổ chức tọa đàm "Kết nối sản xuất tiêu thụ sản phẩm" giữa doanh nghiệp và Hợp tác xã có sự tham gia của nhà quản lý và nhà khoa học, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy mối liên kết giữa người trồng lúa, hợp tác xã, doanh nghiệp và nhà quản lý giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm lúa gạo trong vùng sản xuất được mở rộng hơn.

 2572023_ttns1.png

Hội trường buổi tọa đàm

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ thuộc Dự án Khuyến nông Trung ương về "Xây dựng mô hình sản xuất lúa phục vụ phát triển vùng nguyên liệu tại ĐBSCL", trong đó có tỉnh Long An. Buổi tọa đàm có sự hiện diện của gần 100 đại biểu là đại diện của TTDVNN tỉnh; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; UBND xã Thạnh Phước; HTX Dịch vụ sản xuất thương mại 4.0; Công ty dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời;… và nông dân trồng lúa ở các xã thuộc huyện Thạnh Hóa.

Mô hình của dự án được thực hiện ở xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An trong vụ Hè-Thu 2023, quY mô 50 ha/30 hộ với các giống IR 4625 và OM 18. Tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ giống, dịch vụ cơ giới, tập huấn,… Đặc biệt là sẽ hỗ trợ để được cấp mã số vùng trồng theo quy định. Đây là tín hiệu rất đáng mừng vì mã số vùng trồng chính là "tấm vé thông hành" để giúp thị trường tiêu thụ sản phẩm lúa gạo của địa phương mở rộng hơn kể cả trong nước và ngoài nước. 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Võ Thành Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh chia sẻ: "Phát triển chuỗi liên kết trong cung ứng và tiêu thụ nông sản đóng vai trò rất quan trọng đối với phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung, trong đó có cây lúa nói riêng". Đây là "chìa khoá" giúp thúc đẩy phát triển nông nghiệp ổn định và bền vững hơn; đồng thời gắn với trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp phải bảo đảm an toàn thực phẩm, vì vậy cần có sự chung tay vào cuộc của nhà quản lý, nhà sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sẽ gặp những khó khăn cần được tháo gỡ kịp thời, buổi tọa đàm là cơ hội để nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những thuận lợi, cũng như khó khăn trong quá trình thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm để cùng nhau tháo gỡ, rút kinh nghiệm thực hiện tốt hơn trong thời gian tới".

 2572023_ttns2.png

Diễn giả đang giải đáp thắc mắc của người nông dân

Trong thời gian thảo luận, nhiều thắc mắc của nông dân đã được các diễn giả tư vấn và giải thích cụ thể rõ ràng về: chính sách hỗ trợ liên kết (giống, thuốc BVTV, máy bay không người lái,…), thị trường tiêu thụ sản phẩm, quá trình thu mua, giá bán, thời gian quyết toán, khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng,…

Thông qua buổi tọa đàm, các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương đều thể hiện sự quan tâm đến việc thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Khuyến khích, động viên nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật, liên kết với nhau hình thành vùng sản xuất lớn đạt tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu, hạn chế sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Hiện nay ở địa phương, ngoài Công ty dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời đã liên kết bao tiêu sản phẩm với diện tích trên 550 ha, thì có các công ty như Đức Vạn Thành, Phú Hưng,… cũng đã thực hiện bao tiêu sản phẩm cho hơn 150 ha lúa ở địa phương.

Trong buổi tọa đàm, ông Trương Văn Đây - Giám đốc vùng của Công ty dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời chia sẻ nhiều định hướng mới, Công ty sẽ điều chỉnh và bổ sung thêm nhiều chính sách để hỗ trợ kịp thời cho bà con nông dân trong thời gian tới như: mở rộng thêm sản phẩm bao tiêu (Nàng hoa 9), ngoài liên kết với HTX sẽ liên kết trực tiếp với nông dân nếu đáp ứng đủ điều kiện, nâng giá thu mua sản phẩm,.... Đồng thời, cũng mong muốn nông dân cùng chia sẻ, đồng hành với Công ty, để 2 bên liên kết bền vững hơn trong tương lai./.


Vân Hạ/ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1