image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Thường Trực Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Đến Thăm Và Làm Việc Tại Hợp Tác Xã Cây Trôm

Ngày 21/02/2024, tại trụ sở Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Cây Trôm, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức Đoàn công tác đến thăm, gặp gỡ, trao đổi, nắm thông tin về tình hình hoạt động và những khó khăn, đề xuất kiến nghị của Hợp tác xã. Đoàn làm việc của tỉnh có đại diện các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh (Kinh tế, Văn hóa), Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, cùng  Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh hợp tác xã tỉnh. Huyện Vĩnh Hưng có đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND huyện, UBND huyện, các phòng chuyên môn, UBND xã Hưng Điền A. Đại diện Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Cây Trôm.

28022024_ptnt1.png 

Ông Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn

Hợp tác xã DVTM Nông nghiệp Cây Trôm được thành lập vào tháng 02/2017 với 25 thành viên, vốn điều lệ là 1,5 tỷ đồng với hơn 50 ha đất sản xuất Lúa. Đến nay, HTX có hơn 65 thành viên tham gia sản xuất liên kết và sử dụng dịch vụ. Cơ cấu tổ chức gồm Hội đồng quản trị 05 thành viên, Ban Giám đốc (01 Giám đốc và 02 Phó Giám đốc), 01 kế toán, 02 nhân viên phụ trách sản xuất và kỹ thuật.

Mục tiêu phát triển là xây dựng được mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, được HTX xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm đến nay đã xây dựng thành công mô hình liên kết sản xuất khép kín theo chuỗi từ liên kết đầu vào đến bao tiêu sản phẩm. Về đầu vào, HTX đã liên kết với các công ty (Tập đoàn An Nông, Tập đoàn Con Cò Vàng), các Công ty liên kết (vốn hỗ trợ đầu tư sản xuất, đầu tư đối ứng giống, phân thuốc, nhiên liệu…) để đảm bảo đầu vào cho thành viên và vùng sản xuất gần 500 ha Lúa chất lượng cao, theo Quy trình Lúa dư lượng xuất khẩu vào các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Châu Âu. HTX cũng cung cấp các dịch vụ cho thành viên như: dich vụ bơm tưới, dịch vụ làm đất, phun thuốc BVTV, bón phân và thu hoạch… Về đầu ra, HTX liên kết với các Công ty (Công ty TNHH Oalm Agri Việt Nam, Công ty Fram Angle…) để bao tiêu sản phẩm Lúa cho thành viên. HTX Cây Trôm đã thực hiện các dịch vụ sản xuất đến thu hoạch: bơm tưới, làm đất, dịch vụ trước và sau thu hoạch, dịch vụ phun thuốc bằng máy bay drone....

 28022024_ptnt2.png

Đại diện Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Cây Trôm báo cáo tình hình hoạt động của HTX tại buổi làm việc

Hiệu quả mang lại từ mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi đã giúp thành viên an tâm sản xuất, giá trị lúa thành sản xuất phần nào đã được cải thiện (cộng giá cho giá bán từ 200-300 đồng/kg), chi phí đầu tư được đảm bảo với giá ưu đãi từ đó giúp giảm chi phí đầu tư sản xuất từ 2-2,5 triệu đồng/ha.

HTX đã xây dựng được vùng nguyên liệu hoàn chỉnh và đảm bảo các đơn hàng sản xuất của các đơn vị liên kết với vùng nguyên liệu (mô hình cánh đồng lớn, với 320 ha đất sản xuất chính theo hướng an toàn và quy trình 1P5G của Dự án VnSAT). Toàn bộ diện tích được bơm tưới bằng hệ thống bơm điện, đường ra đồng được nhựa hóa, đảm bảo 100% nông sản được vận chuyển và tiêu thụ.

Thời gian qua HTX đã được sự quan tâm hỗ trợ từ các cơ quan đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã thông qua các chính sách đã mang lại hiệu quả thiết thực cụ thể là Dự án VnSAT, Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, Đề án Phát triển Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.... các chương trình khuyến công, hỗ trợ khoa học.... Tuy nhiên, theo định hướng phát triển thời gian tới của HTX gặp một số khó khăn như: Vốn đối ứng của HTX còn hạn chế; mặt bằng chung về địa hình đất đai trên địa bàn còn hạn chế; Mương máng nội đồng thủy lợi và hệ thống điện chưa hoàn chỉnh nên chưa thể xây dựng hạ tầng bơm điện để sản xuất đồng loạt do đó, HTX chưa mở rộng được diện tích vùng nguyên liệu theo định hướng.

Qua báo cáo của HTX, ý kiến của các đại biểu đoàn công tác cấp tỉnh, cấp huyện, xã, của HTX. Ông Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao mô hình hoạt động theo chuỗi giá trị của HTX đã giảm chi phí sản xuất, giảm rủi ro về tiêu thụ sản phẩm và nâng cao thu nhập cho thành viên. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ cho HTX đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được đề nghị HTX củng cố lại tổ chức hoạt động theo đúng mô hình HTX hoàn chỉnh và theo đúng Luật nhất là Luật HTX năm 2023 về bộ máy hoạt động, các dịch vụ cung ứng, chuỗi sản xuất, ... chú trọng chuỗi cung ứng an toàn sản xuất và tiêu thụ bền vững. Đồng thời, đề nghị các Sở ngành, các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương các cấp phối hợp rà soát các cơ chế chính sách liên quan hỗ trợ, phát triển HTX từ trung ương đến tỉnh có khó khăn vướng mắc đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để hỗ trợ HTX được cụ thể và khả thi hơn, nhất là công tác tuyên truyền để người dân thay đổi tư duy làm thành viên HTX, tham gia mô hình HTX không phải làm ăn cá thể./.


Nguyễn Thu Sương
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1