image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Tân Thạnh những công trình dân sinh thiện nguyện góp phần xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, cùng với nguồn ngân sách của Nhà nước, huyện Tân Thạnh đã huy động các nguồn lực trong Nhân dân để đầu tư xây dựng nhiều cầu dân sinh, trong đó xã Nhơn Hòa Lập một trong những điểm sáng về huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng các công trình vừa phục vụ đời sống dân sinh vừa tạo kết nối vùng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Xã Nhơn Hoà Lập nằm về phía Tây của huyện Tân Thạnh, cách trung tâm huyện Tân Thạnh 14km theo Đường tỉnh lộ 837 nối liền Quốc lộ 62. Xã có các tuyến đường giao thông trọng điểm Đường tỉnh 837 và Đường tỉnh 837B đi ngang qua, Đường bờ Đông Bùi Mới... đây là những tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông từ xã đến trung tâm của huyện và các xã lân cận. Với vị trí có điều kiện rất thuận lợi để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với đặc thù là xã thuộc vùng Đồng Tháp Mười nên hệ thống kênh chằng chịt, đường giao thông nông thôn, đường nội đồng nhiều, dân cư sống không tập trung nên việc đi làm, kết nối vùng gặp nhiều khó khăn.

Trong khi điều kiện ngân sách của Nhà nước còn hạn hẹp, cấp ủy, chính quyền xã đã huy động các nguồn lực cùng nhau xây dựng các công trình dân sinh. Xã đã kết nối được với Thượng tọa Thích Lệ Tấn-Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu dân sinh cho các ấp còn cầu nhỏ và xuống cấp không đáp ứng theo tiêu chí mới. Những cây cầu dân sinh bằng bê tông cốt thép có quy mô đạt chuẩn nông thôn mới đã đáp ứng được mong đợi của nhiều người dân giúp giải quyết việc đi lại thuận lợi, an toàn, vận chuyển hàng hoá,….Anh Trần Văn Đến trưởng nhóm "Chung một tấm lòng" huyện Tân Trụ là nhà tài trợ luôn đồng hàng trong xây dựng cầu nông thôn với thượng toạ Thích Lệ Tấn chia sẻ: "Tôi rất vui khi có góp sức nhỏ vào xây dựng quê hương, nhìn những chiếc cầu được hình thành với niềm vui của người dân hai bên cầu cảm thấy việc làm mình có ý nghĩa với đời. Mong rằng trong thời gian tới còn tiếp tục đồng hành với Thượng toạ Thích lệ Tân xây dựng thêm nhiều cây cầu nữa trên địa bàn huyện".

Những tháng đầu năm 2023, người dân 02 ấp Huỳnh Hớn và Nguyễn Tán, xã Nhơn Hòa Lập đã vui mừng khi có 02 cây cầu giao thông nông thôn, 01 cống đã được khánh thành đưa vào sử dụng. Kinh phí xây dựng 3 công trình trên 450 triệu đồng, do UBND xã Nhơn Hòa Lập và Ban Trị sự GHPGVN huyện vận động mạnh thường quân và nhân dân tài trợ. Cùng chung với niềm vui của người dân 02 ấp Huỳnh Hớn và Nguyễn Tán Công trình, nhân dân ở đường kênh 500 ấp Huỳnh Tịnh vui mừng tham dự khánh thành cầu kênh 500. Công trình cầu được xây dựng bê tông cốt thép kiên cố, vững chắc, với chiều rộng 2,5m, có lan can bảo vệ an toàn, tải trọng 2,5 tấn, kinh phí xây dựng trên 250 triệu đồng, do UBND xã Nhơn Hòa Lập và Ban trị sự GHPGVN huyện vận động mạnh thường quân và nhân dân tài trợ. Được biết cầu kênh 500 vừa nhỏ và đã xuống cấp, hư hỏng làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại lưu thông hàng hóa của người dân địa phương. Từ nay, trẻ em đi học không còn gặp nguy hiểm khi vào mùa mưa lũ, người dân đi lại lao động sản xuất thuận lợi hơn. Anh Bùi Văn Giống-Bí thư, Trưởng ấp Huỳnh Tịnh, xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, cho biết: "Người dân sống ở đường kênh 500 thưa nên việc đóng góp để xây dựng cầu là rất khó khăn nên khi có cây cầu để đi lại, vận chuyển vật tư nông nghiệp làm ruộng, hay người thu mua nông sản cũng thuận lợi nên bà con ở đây rất là vui mừng mong đợi lâu rồi giờ mới được".

Đây là các cây cầu đáp ứng được niềm mong mỏi của chính quyền và nhân dân địa phương từ bấy lâu nay nên ngay khi các công trình triển khai xây dựng, được sự đồng tình hưởng ứng rất cao của người dân và tích cực hỗ trợ đơn vị thi công Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Các công trình cầu khánh thành và đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương trao đổi hàng hóa, tạo kết nối vùng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Qua đây góp phần cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới đạt chuẩn theo tiêu chí mới về giao thông nông thôn. Cùng với khai thác, sử dụng hiệu quả, chính quyền xã cũng vận động nhân dân nên thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ công trình để không bị xuống cấp, hư hỏng, kéo dài tuổi thọ sử dụng.

Bí thư Đảng uỷ xã Nhơn Hoà Lập, huyện Tân Thạnh-Nguyễn Chí Thành, cho biết:"Trên thực tế, với một cây cầu được xây dựng khoảng từ 300  đến 600 triệu đồng tuỳ lớn nhỏ, nếu đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước thì rất tốn kém. Tuy nhiên, khi địa phương huy động được nguồn vốn xã hội hoá, chi phí xây dựng sẽ giảm nhiều. Cách làm này vừa nhanh, hiệu quả và hạn chế tối đa nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Từ đầu năm đến nay xã Nhơn Hoà Lập đã vận động xã hội hóa xây dựng được 12 công trình cầu, cống cho các ấp trên địa bàn theo phương châm "Nhà nước và Nhân dân" cùng làm với kinh phí 3 tỷ 435 triệu đồng trong đó xã hội hoá 2 tỷ 305 triệu đồng, ngân sách huyện, xã đối ứng 732 triệu đồng. Đây là cách vừa phát huy nội lực của người dân, vừa gắn kết cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần xây dựng NTM tiến tới xây dựng NTM nâng cao".

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ của các mạnh thường quân đúng mục đích, xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, đã tạo được mối quan hệ tốt, các nhà hảo tâm không những tiếp tục ủng hộ mà còn giới thiệu kêu gọi cho nhiều người tham gia. Bên cạnh đó Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các đoàn thể chính trị xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. UBND xã đã kịp thời khen thưởng và đề nghị cấp trên tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các gương điển hình tiêu biểu trong công tác xã hội hóa, từ đó đã tạo niềm tin trong nhân dân, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương./.

20122023_ntm1.png

Các công trình cầu khánh thành và đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương trao đổi hàng hóa, xây dựng xã nông thôn mới

20122023_ntm3.png

Xã Nhơn Hoà Lập, huyện Tân Thạnh đã huy động các nguồn lực trong Nhân dân để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ đời sống dân sinh




Ngọc Diệu - Chí Tâm/Trung tâm VHTT và TT Tân Thạnh
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1