image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát, làm việc với các HTX tham gia “Đề án phát triển bền vững một triệu hec-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”

Ngày 07/12/2023, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các HTX tham gia "Đề án phát triển bền vững một triệu hec-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" trên địa bàn huyện Tân Hưng. Tiếp và làm việc với Đoàn có Ông Nguyễn Thanh Truyền – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ông Lê Thành Yên – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tân Hưng và có sự hiện diện của các Sở, ban ngành tỉnh, phòng ban cấp huyện, đại diện Ủy ban nhân dân xã Hưng Thạnh và các HTX hoạt động tiêu biểu, tham dự án VnSAT của huyện Tân Hưng.

20122023_htx1.png 

Ảnh: Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT tham quan cánh đồng của HTX NN Gò Gòn, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, ngày 27/11/2023 Thủ tướng chính Phủ đã ban hành Quyết định số 1490/QĐ-TTg Phê duyệt "Đề án phát triển bền vững một triệu hec-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030". Mục tiêu của Đề án đến năm 2025 diện tích canh tác vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp đạt 180.000 héc-ta và đạt 01 triệu ha đến năm 2030. Về canh tác bền vững đến năm 2025 tại các vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, giảm lượng lúa giống gieo sạ xuống 80 - 100 kg/ héc-ta, giảm 20% lượng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, giảm 20% lượng nước tưới so với canh tác truyền thống, 100% diện tích áp dụng ít nhất một quy trình canh tác bền vững như 1 phải 5 giảm, tưới ngập khô xen kẽ, tiêu chuẩn sản xuất lúa bền vững (Sustainable Rice Platform - SRP), các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt được chứng nhận và được cấp mã số vùng trồng và đến năm 2030 giảm lượng lúa giống gieo sạ xuống dưới 70 kg/héc-ta, giảm 30% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, giảm 20% lượng nước tưới so với canh tác truyền thống. 100% diện tích áp dụng ít nhất một quy trình canh tác bền vững như 1 phải 5 giảm, SRP, tưới khô xen kẽ và các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt được chứng nhận và được cấp mã số vùng trồng, v.v…

Theo Ông Nguyễn Thanh Truyền – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tỉnh Long An đã đăng ký diện tích thực hiện Đề án đến năm 2025 là 60.000 ha (tập trung trong vùng lúa ứng dụng công nghệ cao của tỉnh và trên nền Dự án VnSAT). Diện tích đăng ký thực hiện Đề án đến năm 2030 là 120.000 ha tại vùng lúa chất lượng cao của các huyện Đồng Tháp Mười và huyện Đức Huệ, Thủ Thừa; Số xã tham gia: 65 xã, phường, thị trấn/ 8 huyện (Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, thị xã Kiến Tường, Đức Huệ và Thủ Thừa) (trong đó 05 huyện đã thực hiện dự án VnSAT: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, thị xã Kiến Tường); Số HTX đăng ký tham gia là 39 HTX và diện tích đăng ký thực hiện vụ Đông xuân 2023-2024 là 23.421 ha.

Theo Ông Trương Hữu Trí – Giám đốc HTX Nông nghiệp Gò Gòn cho biết: Hiện tại HTX có 137 thành viên với diện tích sản xuất là hơn 400 ha. Hoạt động chính của HTX là trồng lúa, trạm bơm điện, cày xới đất, v.v…. Khi nắm được thông tin Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển bền vững một triệu hec-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, ban thân tôi và các thành viên HTX rất là vui mừng, phấn khởi. Trong thời gian tới, Ban quản lý HTX sẽ hướng dẫn các thành viên thực hiện sản xuất theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng theo khuyến cáo nhằm đạt các mục tiêu của Đề án đặt ra. Bên cạnh đó, nhằm giúp HTX hoàn thiện trong khâu sản xuất, tiêu thụ lúa, trong thời gian tới HTX đề nghị hỗ trợ Dự án xây dựng nhà máy chế biến gạo, cải tạo trạm bơm điện và giao thông nội đồng.

20122023_htx2.png 

Ảnh: Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT tham quan trạm bơm tưới tiêu nước của HTX NN Gò Gòn, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng.

Để triển khai thực hiện "Đề án phát triển bền vững một triệu hec-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" có hiệu quả. Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Long An cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các HTX trong công tác triển khai thực hiện các nội dung của Đề án, phấn đấu đạt mục tiêu diện tích thực hiện của Đề án trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030 là 120.000 ha./.


Trần Công Thương
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1