image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2019

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa khô năm 2018-2019 tình hình thời tiết có diễn biến phức tạp, các hiện tượng thời tiết bất thường, khô hạn sẽ diễn ra trên diện rộng và thời gian kéo dài hơn tại nhiều địa phương cả nước, vì vậy nguy cơ xảy ra cháy rừng và cháy lớn rất cao.

Thực hiện quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Công văn số 8471/BNN-TCLN ngày 30/10/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2018-2019 và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Ngày 18/01/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2019, văn bản chỉ đạo tập trung một số nội dung như sau:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã có rừng tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác bảo vệ rừng, PCCCR; xác định công tác bảo vệ rừng, PCCCR là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong suốt mùa khô, đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các địa phương, các chủ rừng về an toàn PCCCR (theo Điều 50 Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của chính phủ) và trong việc tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo vệ rừng, PCCCR, khả năng huy động lực lượng, phương tiện khi xảy ra cháy rừng trên địa bàn. Chỉ đạo việc tổ chức, phối hợp hoạt động của lực lượng Kiểm lâm với các cơ quan trực thuộc Sở; các ngành và các đơn vị Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

Chi cục Kiểm lâm, theo dõi thông tin cảnh báo sớm cháy rừng của Cục Kiểm lâm để đưa thông tin cảnh báo cháy rừng phù hợp trên địa bàn nhằm chủ động thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

Tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác bảo vệ rừng, PCCCR, củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững. Phối hợp tổ chức Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ rừng, PCCCR của các chủ rừng. Tổ chức lực lượng Kiểm lâm trực bảo vệ rừng, PCCCR trong suốt mùa khô.

UBND các huyện, thị xã, UBND xã, phường, thị trấn có rừng tổ chức củng cố, kiện toàn lực lượng bảo vệ rừng, PCCCR ở cơ sở và tổ chức lực lượng trực bảo vệ rừng, PCCCR theo phương châm 04 tại chỗ, bảo đảm hoạt động bảo vệ rừng, PCCCR ở địa phương có hiệu quả trong suốt mùa khô. Giao UBND các huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã quán triệt đến các chủ rừng các quy định, nội quy, điều kiện an toàn, biện pháp về PCCCR.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Kiểm lâm) để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

Các chủ rừng có trách nhiệm chủ động triển khai thực hiện các giải pháp bảo vệ rừng, PCCCR như: Xây dựng đê bao giữ nước; xây dựng đường băng cản lửa; làm giảm khối lượng vật liệu cháy trong rừng… Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm biện pháp PCCCR theo cấp dự báo cháy rừng gồm 5 cấp, từ cấp I đến cấp V.

Yêu cầu các sở, ngành, UBND các địa phương và các chủ rừng tổ chức triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch này và đảm bảo chế độ báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục kiểm lâm) để kịp thời theo dõi, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng./.

 

Đỗ Thị Đậm - Chi cục Kiểm lâm
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1