image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Hỗ trợ hệ thống máy sạ lúa theo cụm cho hợp tác xã nhằm đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất

Hiện nay, cùng với việc ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật thì việc đẩy mạnh thực hiện cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa cũng là điều cần thiết để tiến tới hình thành vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng, quy mô lớn tập trung. Ngày 17/11 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (TTDVNN) tỉnh Long An phối hợp với TTDVNN huyện Thủ Thừa tổ chức bàn giao hệ thống gieo hạt lúa theo cụm cho Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Tham dự lễ bàn giao máy có các đại biểu là đại diện TTDVNN tỉnh; Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, TTDVNN huyện Thủ Thừa, UBND xã Mỹ Lạc và 33 nông dân trong và ngoài mô hình.

24112022_msl1.png 

Bà con nông dân trao đổi bên hệ thống máy sạ lúa theo cụm vừa được bàn giao

Đây là hoạt động trong nằm trong khuôn khổ của dự án Khuyến nông Trung ương năm 2022 mà Trung tâm Khuyến nông An Giang và TTDVNN tỉnh Long An phối hợp thực hiện "Xây dựng mô hình sản xuất lúa phục vụ phát triển vùng nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long". Kinh phí mua hệ thống máy sạ lúa theo cụm được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ 50% (với số tiền hỗ trợ là 245 triệu đồng), 50% phần còn lại do HTX Nông nghiệp Mỹ Lạc đối ứng để mua máy. Hệ thống máy sạ lúa theo cụm được bàn giao có đầu máy kéo nhãn hiệu Kubota (L 5018), đồng bộ với máy sạ cụm có xuất xứ từ Hàn Quốc, trọng lượng 190 kg, công suất hoạt động trung bình từ 8 - 12 ha/ngày. Các thông số kỹ thuật của máy cụ thể như sau: kích thước máy 3.200 cm x 1.881cm x 1.170 cm; hàng cách hàng 25 cm; bụi cách bụi (10, 12, 14, 16, 19, 21 cm); số hàng gieo sạ là 12; dung tích hộp chứa hạt giống lúa là 100 kg và số hạt trên mỗi cụm có thể điều chỉnh tùy theo người sử dụng.

Trong buổi bàn giao máy, nhân viên kỹ thuật cũng hướng dẫn cách vận hành, khởi động máy, điều chỉnh lượng giống gieo sạ theo cụm,… cho HTX. Đại diện HTX Nông nghiệp Mỹ Lạc - ông Trần Thanh Nhã rất phấn khởi vì được sự quan tâm của nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ cho bà con được tiếp cận máy móc, thiết bị hiện đại giúp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất lúa của địa phương. Áp dụng máy sạ lúa theo cụm là một trong những giải pháp giúp giảm lượng giống gieo sạ và từ đó, kéo theo nhiều lợi ích khác như giảm lượng phân bón, lúa phát triển khỏe mạnh, cứng cây, ít đổ ngã, giảm được sâu bệnh, giảm thuốc bảo vệ thực vật; giúp nâng cao năng suất và chất lượng lúa gạo. Từ đó, mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu nhất cho người trồng lúa.

Cũng trong buổi bàn giao máy, nông dân đã được nhân viên kỹ thuật TTDVNN tỉnh tập huấn "Kỹ thuật canh tác tiên tiến nâng cao hiệu quả sản xuất lúa" với những nội dung như: làm đất và chuẩn bị đồng ruộng; chọn giống lúa, xử lý, ngâm ủ; quy trình kỹ thuật ứng dụng phương thức sạ hàng hay sạ lan; phân bón; quản lý nước trên đồng ruộng; quản lý dịch hại; thu hoạch và xử lý sau thu hoạch;…

24112022_msl2.png 

Ông Võ Thành Nghĩa - Phó Giám đốc TTDVNN phát biểu trong buổi bàn giao máy

Theo ông Võ Thành Nghĩa - Phó Giám đốc TTDVNN việc hỗ trợ máy sạ theo cụm là rất cần thiết để giúp cho bà con nông dân tiếp cận, ứng dụng cơ giới trong sản xuất nhanh chóng và hiệu quả hơn. Việc ứng dụng máy sạ lúa theo cụm giúp giải phóng sức lao động, giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở nông thôn thúc đẩy ứng dụng cơ giới đồng bộ và các tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của hàng hóa./.


Vân Hạ/ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1