image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Hội làm vườn tổ chức Hội thảo Giải pháp giảm chi phí và bảo vệ môi trường trong canh tác thanh long

Thanh Long đang chuẩn bị vào vụ xông đèn cho ra trái nghịch vụ nhưng giá bán không ổn định, giá liên tục giảm đã làm người trồng thanh long không an tâm. Để giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, giảm bớt khó khăn trong thời điểm hiện tại. Ngày 23 và 24 tháng 8 năm 2023, Hội Làm Vườn Tỉnh đã phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Châu Thành và Hội Nông dân Tp.Tân An tổ chức hội thảo " Giải pháp giảm chi phí và bảo vệ môi trường trong canh tác thanh long tại 2 xã Thanh Phú Long, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành và xã Bình Tâm, TP.Tân An cho hơn 160 người trồng thanh long tham dự.

0592023_hlv1.png  

Hình 1: Quang cảnh buổi hội thảo: "Giải pháp giảm chi phí và bảo vệ môi trường trong canh tác thanh long"tại xã Thanh Phú long, Huyện Châu Thành

Tại hội thảo, đại biểu đã được PGS.TS Lê Văn Bé, Nguyên Giảng viên Cao cấp Khoa Nông nghiệp Trường ĐH Cần Thơ và Ông Nguyễn Thanh Tùng, PCT Hội Làm Vườn tỉnh Long an chia sẻ các giải pháp giảm chi phí và bảo vệ môi trường trong canh tác thanh long tập trung vào 4 vấn đề :

+ Giảm tiền điện khi xông đèn thanh long ra trái nghịch vụ bằng đèn LED 5 W phát quang phổ đỏ thay cho bóng đèn tiêu thụ nhiều điện năng, giảm lượng điện tiêu thụ từ 50-75%.Lượng phát thải khí CO2 thấp, ít ảnh hưởng biến đổi khí hậu.

+ Giảm chi phí thuốc BVTV thông qua việc thực hiện biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM, trong đó thực hiện phun nước vôi 20% ngừa bệnh định kỳ, chỉ can thiệp thuốc BVTV khi cần thiết.

+ Giảm công lao động , đặc biệt cho việc vuốt tai thanh long. Để thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc, người trồng phải dùng nhiều chất dinh dưỡng và chất điều hoà sinh trưởng tác động để các tai đầu trái dài ra, tai trên trái xanh, cứng, vỏ trái có màu đỏ. Thực hiện việc này, nông dân tốn nhiều công lao động và hoá chất. Tổng chi phí cho 1 lần vuốt tai khoảng 4,5 triệu đồng/ha. Nếu giảm số lần vuốt tai sẽ giảm chi phí đáng kể. Thông qua kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ về thành phần chất dinh dưỡng và chất điều hoà sinh trưởng trong vuốt tai thanh long đã được Hội Đồng KHCN - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu, TS Bé đã hướng dẫn nông dân dùng các sản phẩm hoá chất nghiên cứu để vuốt tai 1 lần thay cho cách vuốt 3 lần của nông dân. Nội dung thông tin nầy được nông dân dự hội thảo đặc  biệt quan tâm và rất muốn được sớm ứng dụng kết quả nghiên cứu này.

     0592023_hlv2.png

 Hình 2: PGS.TS Lê Văn Bé, Nguyên giảng viên cao cấp, Khoa Nông nghiệp, ĐHCT đang trình bày tại hội thảo

  + Về giảm phân bón, Hội Làm Vườn đã hướng dẫn nông dân ứng dụng các vi sinh vật có lợi vào canh tác thanh long. Trong đó, ứng dụng các chủng vi sinh vật giúp tạo thêm chất Đạm, phân giải các chất dinh dưỡng Lân, Kali trong đất sẽ giúp giảm chi phí phân bón, tạo điều kiện để phục hồi sức khoẻ đất. Để tủ gốc thanh long vào mùa nắng , chi phí bình quân cả tiền rơm và công lao động khoảng 7,5 đến 8 triệu/ ha. Biện pháp sử dụng dây đậu phọng dại trồng làm cây che phủ đất trong vườn thanh long để thay cho việc dùng rơm tủ gốc thanh long vào mùa nắng sẽ giúp giảm chi phí rất đáng kể, rẽ tiền, dễ thực hiện, đồng thời dây đậu phọng dại còn tạo thêm chất dinh dưỡng cho đất cũng  được nhiều nông dân dự hội thảo quan tâm.

 0592023_hlv3.png

Hình 3: KS Nguyễn Thanh Tùng, Hội Làm Vườn Tỉnh đang chia sẽ các giải pháp giảm phân bón trong canh tác thanh long

Trong các buổi hội thảo, các diễn giả cũng đã giải đáp đầy đủ các câu hỏi của nông dân; đồng thời  các thông tin cá nhân của các nhà khoa học , các TTDVNN và Hội Nông dân địa phương cũng đã thông tin rộng rãi để giúp nông dân dự hội thảo có điều kiện tiếp cận và ứng dụng nhanh các tiến bộ kỹ thuật đã được chia sẻtrong hội thảo vào vụ thanh long mùa nghịch sắp tới./.


Nguyễn Thanh Tùng
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1