image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Cập nhật kiến thức chuyên ngành về kỹ thuật trồng và quản lý dịch hại trên cây sầu riêng và cây rau

Thực hiện kế hoạch tập huấn khuyến nông phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn năm 2023. Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Long An đã tổ chức 02 lớp tập huấn T.o.T về Kỹ thuật trồng và quản lý dịch hại trên cây sầu riêng và Kỹ thuật trồng và quản lý dịch hại trên cây rau màu (cây ăn lá) tại Nhà khách Tổng Liên đoàn tỉnh Long An, số 139, đường Nguyễn Thái Bình, phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An; từ nguồn kinh phí đào tạo của Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia. Tham dự tập huấn có 60 học viên là các nhân viên kỹ thuật làm công tác khuyến nông của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh và các huyện Châu Thành, Tân Trụ, Thủ Thừa, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Cần Giuộc,… và cộng tác viên khuyến nông, khuyến nông viên cơ sở, nông dân chủ chốt.

0592023_tt1.png 

Thạc sĩ Trần Diễm Trúc Đào - Giảng viên phụ trách lớp huấn Kỹ thuật trồng và quản lý dịch hại trên cây sầu riêng

Đối với lớp tập huấn Kỹ thuật trồng và quản lý dịch hại trên cây sầu riêng, các học viên được thạc sĩ Trần Diễm Trúc Đào - Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh giới thiệu, hướng dẫn đầy đủ quy trình canh tác và quản lý dịch hại trên cây sầu riêng từ khâu chọn giống; thiết kế vườn trồng; mật độ trồng; tỉa cành, tạo tán; xử lý ra hoa trái vụ; hiện tượng sượng trái đến quản lý sâu hại, bệnh hại và cách phòng trừ,… sao cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, trình độ kỹ thuật của người dân trong tỉnh vì cây sầu riêng chỉ mới bắt đầu được trồng ở Long An trong những năm gần đây, nông dân chưa có nhiều kinh nghiệm trong thực tế.

 0592023_tt2.png

Học viên tham quan mô hình trồng sầu riêng của ông Trần Văn Chính ở ấp Trương Công Ý, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh

Để có cái nhìn thực tế, các học viên được ban tổ chức tổ chức chuyến tham quan mô hình trồng sầu riêng của ông Trần Văn Chính ở ấp Trương Công Ý, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Tại đây, các học viên được ông Chính chia sẻ về cơ duyên "bén rễ" với cây sầu riêng và kinh nghiệm thực tế từ vườn nhà ông như về thiết kế mô, khoảng cách trồng cây cách cây, đào mương để chứa nước ngọt tưới cây thay vì tưới nước trực tiếp từ sông, quản lý dịch hại, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch. Để trồng sầu riêng đạt năng suất và chất lượng, ngoài việc đầu tư nhiều vốn ông còn đi tham quan, học hỏi các mô hình trồng sầu riêng ở các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang cũng như tham gia các lớp tập huấn tại địa phương và các vùng lân cận để có thêm kiến thức. Trong quá trình diễn ra tập huấn, các học viên cùng giảng viên đã trao đổi và giải đáp những thắc mắc đang gặp phải trong thực tế như thời tiết biến đổi thất thường cây sầu riêng bị sốc nhiệt dẫn đến rụng trái non hàng loạt, xử lý ra hoa trái vụ cây không ra hoa hoặc ra hoa nhưng không đồng đều và các lưu ý khi xử lý ra hoa trái vụ để đạt hiệu quả nhất.

 0592023_tt3.png

Kỹ sư Nguyễn Thị Hạnh - Giảng viên phụ trách lớp Kỹ thuật trồng và quản lý dịch hại trên rau màu

Tương tự, với lớp Kỹ thuật trồng và quản lý dịch hại trên rau màu (rau ăn lá) được Kỹ sư Nguyễn Thị Hạnh - Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bến Lức cung cấp những kiến thức: Thực hành nông nghiệp tốt tại Việt Nam - VietGAP (Trồng trọt); Quy trình ủ phân hữu cơ vi sinh với nấm Tricoderma + vi sinh vật cố định đạm, hòa tan lân; Rau an toàn và các yếu tố làm rau bị ô nhiễm; Vườn ươm; Kỹ thuật canh tác và quản lý dịch hại trên cây rau màu (rau ăn lá), … đến các học viên.

0592023_tt4.png 

Học viên tham quan thực tế mô hình "Vườn trồng rau bè nổi thủy sinh" ở hộ Ông Nguyễn Văn Đắc

Ngoài ra, các học viên còn được tham quan thực tế mô hình "Vườn trồng rau bè nổi thủy sinh" tại hộ Ông Nguyễn Văn Đắc, số 1258, Quốc lộ 62, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An; từ thực tế đó, các học viên được chủ vườn rau trao đổi, chia sẻ thông tin kinh ngiệm về cách tạo ra những chiếc bè nổi trên mặt nước để trồng rau; cách ủ và sử dụng phân bón hữu cơ từ cây lục bình nuôi dinh dưỡng cho rau; quản lý sâu, bệnh hại, sao cho đạt hiệu quả tốt nhất và đảm bảo sản phẩm đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Thông qua các lớp tập huấn này đã cung cấp cho các học viên những thông tin rất hữu ích và cần thiết phải duy trì hàng năm, vì đây là nền tảng kiến thức quan trọng để giúp cho nhân viên khuyến nông và cộng tác viên khuyến nông nắm bắt kịp thời những tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất để tư vấn, hướng dẫn làm thay đổi tư duy cách làm của người nông dân theo hướng thích nghi với xu hướng và nhu cầu người tiêu dùng hiện nay./.


Kim Xoàn/Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1