image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Canh tác lúa thông minh phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Bắt đầu thực hiện từ năm 2016, chương trình canh tác lúa thông minh do Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long triển khai thực hiện. Đây là một trong những chương trình xã hội hoá công tác khuyến nông đem lại nhiều kết quả tích cực; từ những quả đạt được trong thực tiễn sản xuất, vào tháng 3 năm 2023, quy trình canh tác lúa thông minh đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là tiến bộ kỹ thuật trên lĩnh vực trồng trọt.

 
Anh-tin-bai

Với mục tiêu mở rộng quy mô thực hiện và giới thiệu quy trình canh tác lúa thông minh đến với nông dân trồng lúa, trong vụ Đông Xuân 2023-2024, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Long An đã phối hợp Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền triển khai mô hình Canh tác lúa thông minh tại ấp Gò Cát, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An với diện tích 2,5 ha.

Mô hình này áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác lúa từ khâu gieo sạ đến chăm sóc và thu hoạch như: sử dụng phương pháp sạ cụm với lượng giống gieo sạ 60 kg/ha, bón lót phân Đầu Trâu mặn phèn tạo điều kiện cho cây lúa phát triển ngay từ đầu, sử dụng phân bón chuyên dụng Đầu Trâu TE A1 và A2 trong bón thúc và đón đòng, áp dụng giải pháp "Bội thu cây lúa – Much more rice" giúp giảm thiểu số lần phun thuốc bảo vệ thực vật, quản lý nước ngập khô xen kẽ góp phần giảm phát thải trong canh tác lúa.

Sau khoảng 3 tháng thực hiện mô hình, vào ngày 29/02/2024, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Long An đã phối hợp Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vĩnh Hưng tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện để làm cơ sở quảng bá, nhân rộng. Hội thảo đã thu hút khoảng 90 đại biểu là đại diện Chi cục Trồng trọt, BVTV và QLCL nông sản, Hội nông dân huyện Vĩnh Hưng, đại diện các ngành chức năng huyện, lãnh đạo UBND, đoàn thể và nông dân xã Vĩnh Trị; lãnh đạo UBND, các ngành chức năng và nông dân các xã của huyện Gò Công Tây - tỉnh Tiền Giang. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện đến từ Công ty TNHH Bayer Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn Kim Hồng và Công ty TNHH lúa gạo Việt Nam VinaRice, đây cũng là những đối tác cùng đồng hành hỗ trợ cho nông dân tham gia mô hình trong vụ Đông Xuân vừa qua.

Anh-tin-bai

Tại buổi Hội thảo, đại diện Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã báo cáo kết quả thực hiện trong vụ lúa vừa qua. Qua đó, mô hình đã cho thấy được những hiệu quả cụ thể:

Về giống: với việc ứng dụng phương pháp sạ cụm đã giúp giảm lượng giống gieo sạ xuống còn 60 kg/ha, giảm 40 - 90 kg so với tập quán gieo sạ của địa phương.

Về phân bón: mô hình sử dụng phân bón Đầu Trâu mặn phèn để bón lót và bón thúc bằng phân bón Đầu Trâu TE A1 và TE A2 chuyên dùng cho lúa với công thức phân bón 90,5N - 55 P2O5 - 52,5 K2O, giúp giảm được lượng phân bón sử dụng so với tập quán bón phân của địa phương (tập quán địa phương thường sử dụng phân bón với công thức khá cao (92-110) N - (60-92) P2O5 - 60 K2O).

Về quản lý dịch hại: mô hình áp dụng giải pháp Much More Rice giúp giảm thiểu số lần phun thuốc qua việc tăng hiệu quả sử dụng thuốc BVTV.

Về quản lý nước: mô hình đã thực hiện tốt việc quản lý nước ngập khô xen kẽ, chỉ giữ nước ở những giai đoạn trọng yếu, đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa, phù hợp với tiêu chí bảo vệ môi trường trong canh tác lúa hiện nay.

Về năng suất và lợi nhuận: ước tính năng suất trong mô hình đạt 8,4 tấn/ha với lợi nhuận trên 43 triệu đồng/ha.

Với những kết quả đạt được, mô hình được sự đánh giá cao của các đại biểu tham dự hội thảo, đây là một tín hiệu khả quan tạo tiền đề cho việc quảng bá, nhân rộng mô hình Canh tác lúa thông minh trong thời gian tới./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1