image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Một số biện pháp bảo vệ cây lúa nhằm hạn chế thiệt hại do sâu năn gây ra

   Hiện nay, sâu năn đã xuất hiện và gây hại nặng trên trà lúa Đông - Xuân trong giai đoạn đẻ nhánh, đòng trổ ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười. Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thì đến nay có trên 21.000 ha lúa bị tấn công, gây hại; trong đó, có trên 15.600 ha bị nhiễm nặng (tỷ lệ hại từ 20 - 50%). Việc sâu năn bộc phát và gây hại trở lại trên vụ lúa Đông Xuân này là do nhiều nguyên nhân như: Điều kiện thời tiết âm u, nhiều mây, trời mát và mưa kéo dài liên tục trong những tháng mùa khô; Gieo sạ quá dày (150 - 200 kg/ha), bón phân không cân đối (bón thừa đạm); Gieo sạ liên tục không theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, không có thời gian cách ly giữa hai vụ; Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý, không theo nguyên tắc 4 đúng.

   Để giảm thiểu tối đa những thiệt hại do sâu năn gây ra, bà con cần thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc và bảo vệ tốt cho lúa Đông - Xuân từ nay đến thu hoạch, cụ thể như sau:

  - Thứ nhất, đối với lúa ở giai đoạn đòng trổ không nên xử lý thuốc hóa học vì sâu năn đã vào đỉnh sinh trưởng, phun thuốc không hiệu quả và cũng để bảo vệ thiên địch gây hại trên sâu năn, cụ thể là một số loài ong ký sinh trên nhộng và trứng. 

  - Thứ hai, ruộng lúa bị sâu năn gây hại cần kịp thời tháo cạn nước trong ruộng để hạn chế sâu năn lây lan, phát triển.

  - Thứ ba, bón phân cân đối, không bón thừa phân đạm, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng.

  - Thứ tư, bà con cần chú ý tăng cường chăm sóc cây lúa khỏe để bù lại những phần thiệt hại do sâu năn gây ra. Đối với những diện tích lúa trên 30 ngày tuổi nếu bị sâu năn gây hại từ 50 - 70% thì tùy theo mức độ thiệt hại, bà con có thể bón từ 8 - 12 kg phân NPK 16 - 16 - 8 hoặc NPK 20 - 20 - 15 cho 1.000 m2, bổ sung thêm các loại phân có chứa Can-xi, Si-lic giúp cho cây lúa khỏe tạo nhiều hạt chắc trên bông.

   ​​​​​​​Bà con nông dân cần chú ý tuân thủ đầy đủ các biện pháp nêu trên để bảo vệ cây lúa, hạn chế tối đa thiệt hại do sâu năn gây ra rong vụ Đông - Xuân này. Để biết thêm thông tin và hướng dẫn chi tiết bà con có thể liên hệ trực tiếp với Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện./.​


Phòng Trồng trọt/Trung tâm Khuyến nông
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1