image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Một số lưu ý khi sử dụng thiết bị bay không người lái trong phun thuốc bảo vệ thực vật

Thiết bị bay không người lái (Unmanned Aerial Vehicles - UAV/Drone) xử lý thuốc Bảo vệ thực vật là các thiết bị bay có trang bị đầy đủ hệ thống phun, rải thuốc bảo vệ thực vật mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị đó. Sự hỗ trợ của Drone trong canh tác đã giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, bảo vệ sức khỏe con người. Tuy nhiên, để sử dụng thiết bị này một cách hiệu quả cần phải có sự nghiên cứu, hướng dẫn khoa học, áp dụng quy trình bài bản. Thời gian qua, theo phản ánh của một số địa phương, khi sử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc BVTV gây ảnh hưởng đến những ruộng lân cận. Trong khi chờ ban hành hướng dẫn của các đơn vị chuyên ngành về sử dụng thiết bị bay không người lái trong lĩnh vực BVTV, các tổ chức, cá nhân cung cấp và vận hành thiết bị bay không người lái cần:

1. Đảm bảo yêu cầu an toàn khi sử dụng thiết bị bay không người lái (Drone) phun thuốc BVTV trên đồng ruộng

- Tổ chức, cá nhân cung cấp và vận hành Drone phải được cấp phép sử dụng thiết bị bay theo quy định.

- Địa điểm và thời gian sử dụng Drone phải được sự cho phép của cơ quan quản lý và đáp ứng các quy định về sử dụng phương tiện bay không người lái hiện hành.

- Trang bị các thiết bị bảo hộ lao động, hộp sơ cứu y tế cho người vận hành Drone đúng quy định, đảm bảo an toàn trong quá trình xử lý thuốc.

- Thiết bị bay không người lái phải đảm bảo an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình sử dụng.

- Phải xác định chính xác tọa độ, tốc độ gió, hướng gió để điều chỉnh tốc độ bay, độ cao đường bay phù hợp với ruộng phun thuốc.

- Bao gói thuốc BVTV sau sử dụng phải được thu gom đúng quy định.

2. Các lưu ý khi tiến hành xử lý thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái

- Béc phun của Drone phù hợp với loại thuốc BVTV, giai đoạn sinh trưởng của cây trồng và sinh vật gây hại.

- Khi xử lý thuốc bằng Drone không để thuốc tạt sang các khu vực khác; đảm bảo an toàn cho con người, vật nuôi và môi trường trong quá trình sử dụng thuốc BVTV.

- Xử lý thuốc khi tốc độ gió không quá 6m/giây (tốc độ tối thích khoảng 3m/giây).

- Không xử lý thuốc khi trời sắp mưa, hướng gió thay đổi liên tục, độ ẩm không khí thấp hơn 50%, nhiệt độ không khí trên 35oC.

- Độ cao giữa thiết bị bay với cây trồng phải đảm bảo đồng đều và tuân thủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Lượng nước thuốc sử dụng và độ rộng của đường bay cần được hiệu chỉnh và xác định trước khi bắt đầu xử lý thuốc. Không tự ý thay đổi độ rộng đường bay dẫn đến phun sót hoặc phun chồng thuốc trong quá trình xử lý.

- Chú ý quan sát cây trồng xung quanh khu vực vận hành có nhạy cảm với thuốc đang sử dụng, đặc biệt chú ý hướng gió để tránh ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, những ruộng lân cận; quan sát loại cây trồng ở các ruộng tiếp giáp với ruộng phun thuốc để điều chỉnh độ rộng và độ cao của Drone khi xử lý thuốc; quan sát nguồn nước, ao cá và hồ chứa xung quanh theo hướng gió để tránh ô nhiễm nguồn nước.

- Hạn chế phun thuốc bằng Drone tại những ruộng tiếp giáp với ruộng rau, dưa hấu, hoa… vì đây là những cây trồng rất nhạy cảm, khả năng để lại dư lượng thuốc BVTV trên nông sản gây mất an toàn thực phẩm.

Trên đây là một số lưu ý khi sử dụng thiết bị bay không người lái trong phun thuốc BVTV, đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp, sử dụng dịch vụ Drone thực hiện tốt để đảm bảo an toàn cho con người, cây trồng và môi trường./.


Hồng Quyến - CC TTBVTV và QLCLNS
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1