image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Giải pháp phòng chống bệnh khảm lá khoai mì

Bệnh khảm lá virus hại khoai mì (sắn) được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1894 tại Châu Phi, đây là dịch bệnh nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất khoai mì. Ở khu vực Đông Nam Á, quốc gia đầu tiên phát hiện bệnh khảm lá khoai mì là Campuchia vào năm 2016.

minhhoa.png 

Ảnh: minh họa

Tại Việt Nam, bệnh này được ghi nhận đầu tiên tại tỉnh Tây Ninh vào tháng 6 năm 2017. Ngay sau khi xuất hiện và gây hại tại tỉnh Tây Ninh, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo và hướng dẫn biện pháp phòng chống bệnh; chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ phối hợp với các địa phương chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống bệnh. Sau hơn một năm kể từ khi phát hiện bệnh khảm lá khoai mì tại tỉnh Tây Ninh, đến nay bệnh đã lây lan ra 10 tỉnh khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên với diện tích nhiễm bệnh gần 40 ngàn hecta.

Theo báo cáo của Cục Bảo vệ thực  vật và các địa phương tại Hội nghị “Giải pháp phòng chống bệnh khảm lá sắn” được tổ chức vào ngày 28 tháng 8 vừa qua do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT - Lê Quốc Doanh chủ trì, bệnh khảm lá khoai mì sẽ tiếp tục lây lan nhanh trong thời gian tới nêu không có các biện pháp chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và sự vào cuộc tích cực của các tỉnh, các ban ngành, tổ chức xã hội có liên quan.

Để ngăn chặn sự lây lan và tiến tới kiểm soát hiệu quả bệnh, góp phần phát triển ngành sản xuất khoai mì của Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị các đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trồng khoai mì, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 5957/CT-BNN-BVTV ngày 06 tháng 8 năm 2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị các địa phương tập trung một số nội dung, nhiệm vụ cụ thể:

- Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố đã phát hiện bệnh khảm lá khoai mì và các tỉnh, thành trồng khoai mì có nguy cơ gây hại của bệnh tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh khảm lá khoai mì các cấp để chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, chính quyền, hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống bệnh.

- Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến để cho các cấp lãnh đạo và người sản xuất hiểu rõ mức độ nguy hại của bệnh khảm lá khoai mì, nhận biết triệu chứng cây bị bệnh từ đó áp dụng các biện pháp phòng, chống bệnh kịp thời, quyết liệt và triệt để.

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ nguồn giống khoai mì, tuyệt đối không để nguồn giống khoai mì nhiễm bệnh ra khỏi vùng dịch. Chủ động thành lập các trung tâm, đơn vị sản  xuất giống tập trung, sạch bệnh cung cấp cho nông dân. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm./.

 

MT
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1