image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Quản lý nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt

​   Trong thời gian gần đây trên địa bàn các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An có một vài hộ dân tự ý đưa tôm nước lợ (tôm thẻ chân trắng) vào nuôi trong vùng nước ngọt, nuôi trong vùng đất trồng lúa và nuôi ngoài vùng quy hoạch, tự ý khoan giếng lấy nước ngầm, dùng muối để nâng độ mặn cho ao nuôi tôm, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái, gây mặn hóa vùng nuôi, ô nhim nước ngầm và lâu dài sẽ ảnh hưởng đến diện tích trồng lúa, các loại cây trồng khác xung quanh và các loài thủy sản bản địa.

   Trước tình hình trên Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Công văn số 2901/SNN-CCTS ngày 11/9/2017 về việc tăng cường quản lý nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt. Trong đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện vùng Đồng Tháp Mười chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND các xã thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

   Thứ nhất, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển nuôi thủy sản theo Quyết định số 2224/QĐ-UBND ngày 01/7/2014 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển thủy sản tỉnh Long An đến năm 2020 và Quyết định số 2672/QĐ-UBND ngày 06/7/2016 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển thủy sản tỉnh Long An đến năm 2020.

   Thứ hai, tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 1171/BNN-TCTS ngày 02/6/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc quản lý nuôi TTCT trong vùng nước ngọt. Đối với những địa phương đã thả nuôi tôm chân trắng trong vùng nước ngọt, yêu cầu người nuôi sau khi thu hoạch không thả nuôi trở lại, không để phát sinh thêm diện tích nuôi mới.

   Thứ ba, tuyên truyền để người dân nắm được những ảnh hưởng trước mắt cũng như lâu dài của việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt, ngăn chặn kịp thời những tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.

   Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những vi phạm về nuôi tôm nước lợ trong vùng nước ngọt, nhất là các vi phạm về thực hiện quy hoạch, về bảo vệ môi trường, về sử dụng chất cấm, chất không có trong danh mục được phép dùng trong nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam.

   Tôm thẻ chân trắng chỉ được quy hoạch phát triển tại các huyện vùng hạ của tỉnh như: Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành, Tân Trụ vì có độ mặn phù hợp, hệ thống thủy lợi, điện được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu nuôi tôm. Tuy nhiên, vùng Đồng Tháp Mười là vùng nước ngọt hoàn toàn, lại được quy hoạch trồng lúa không phù hợp với nuôi tôm nước lợ. Để quản lý tốt việc nuôi tôm này cần có sự phối hợp, thông tin kịp thời  giữa cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, cần chấn chỉnh, xử lý ngay những ao nuôi xuất hiện đầu tiên, không để phát tán rộng rãi. Ngoài ra, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân cũng rất quan trọng, cán bộ, đảng viên tại địa phương phải là tấm gương sáng cho người dân noi theo./.​

Ngọc Ngân/Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1