image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Long An tiếp và làm việc với đoàn giám sát quy hoạch và hoạt động xử lý chất thải rắn

Sáng ngày 24/8/2023, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Hồng Phúc - Ủy viên Ban Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát về công tác quy hoạch và hoạt động xử lý chất thải rắn tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tham gia Đoàn giám sát có các thành viên Ban kinh tế - ngân sách, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, đại diện Mặt trận Tổ Việt Nam tỉnh Long An.

Tại buổi làm việc, đại biểu được nghe ngành Nông nghiệp báo cáo về kết quả triển khai công tác quy hoạch và hoạt động xử lý chất thải rắn, cụ thể: Từ năm 2016 đến 2022, đã thu gom và xử lý được 21.272 kg vỏ chai, bao gói; tỉnh cũng xử lý các phụ phẩm như rơm, rạ, vỏ trấu từ việc trồng trọt sau thu hoạch; tận dụng các phụ phẩm từ hoa quả, rau và cây lâu năm để sản xuất phân bón hữu cơ và nhiều mục đích khác. Đối với chăn nuôi, trên địa bàn tỉnh Long An, có rất nhiều trang trại chăn nuôi từ lớn đến nhỏ. Đa số các trang trại chăn nuôi quy mô lớn và vừa đã thực hiện thủ tục bảo vệ môi trường, bao gồm đánh giá tác động môi trường và lập kế hoạch bảo vệ môi trường. Ngoài ra, hầu hết các trang trại chăn nuôi cũng đã có biện pháp xử lý chất thải, bao gồm sử dụng biogas hoặc ủ phân trước khi làm phân bón. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực thú y, tỉnh hiện có 48 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Lượng chất thải phát sinh tại các cơ sở này được thu gom và xử lý trong hệ thống hầm trước khi xả thải. Các chất thải rắn sinh hoạt và chất thải nguy hại cũng được thu gom và xử lý theo quy định. Các cơ sở giết mổ cũng lập hồ sơ đăng ký danh sách chất thải nguy hại và các chất thải khác và được cấp phép môi trường và xả thải. Đối với lĩnh vực thủy sản, chất thải rắn chủ yếu bao gồm bao bì chứa thức ăn thủy sản và sản phẩm xử lý môi trường. Hiện các loại bao bì này có thể được bán phế liệu hoặc xử lý bằng cách đốt.

1892023_gs1.png 

Đồng chí Nguyễn Thanh Truyền – GĐ Sở phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, việc xử lý chất thải rắn trong nông nghiệp cũng gặp phải nhiều khó khăn. Một số nông dân vẫn có thói quen vứt vỏ chai, bao gói thuốc BVTV ngay tại ruộng, mương nước hoặc ao hồ, không tuân thủ quy định bỏ bao bì vào thùng chứa hoặc hố chứa. Công tác thu gom bao bì thuốc BVTV còn hạn chế, nông dân chưa ý thức tốt về bảo vệ môi trường. Trong trường hợp của phụ phẩm trồng trọt, rơm rạ vẫn chưa được tận dụng và thu gom một cách triệt để, làm lãng phí và gây ảnh hưởng đến môi trường. Trong lĩnh vực chăn nuôi, việc triển khai các quy định về môi trường chỉ dừng ở mức độ tuyên truyền, giám sát. Các cơ sở chăn nuôi không đạt quy chuẩn xả thải, việc giám sát và kiểm tra cũng gặp khó khăn. Hầu hết các trang trại chăn nuôi quy mô lớn không thể đáp ứng quy chuẩn về môi trường do thiếu công nghệ xử lý hiệu quả. Trang trại chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ cũng gặp khó khăn về tài chính và nguồn lực để xử lý chất thải môi trường.

 1892023_gs2.png

Đồng chí Phạm Ngọc Tiệp – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Long An trao đổi một số nội dung tại buổi làm việc

Tại buổi giám sát, các đại biểu cùng trao đổi nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến công tác quy hoạch và hoạt động xử lý chất thải rắn như công tác phối hợp giữa các sở ngành, địa phương và đoàn thể; công tác tuyên truyền; công tác tham mưu thực hiện các chính sách liên quan đến xử lý chất thải rắn, và đề xuất các giải pháp thực hiện có hiệu quả….

 1892023_gs3.png

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Phúc - Ủy viên Ban Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Phúc - Ủy viên Ban Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp thu các nội dung ý kiến của thành viên Đoàn giám sát để hoàn thiện, gửi báo cáo cho Đoàn tổng hợp báo cáo kết quả giám sát; đồng thời, Đoàn cũng ghi nhận và tiếp thu các nội dung kiến nghị, khó khăn của ngành Nông nghiệp trong công tác quản lý, triển khai thực hiện các hoạt động xử lý chất thải rắn trong sản xuất nông nghiệp như xử lý bao, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, chất thải trong chăn nuôi, và trong các cơ sở giết mổ…./.


Nguyễn Thị Thu Trang
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1