image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Thúc đẩy tiến độ thực hiện các hoạt động của Dự án VnSAT Long An

Ngày 01 và 02/7/2020, Đoàn công tác của Ban quản lý Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam tỉnh Long An (BQLDA VnSAT) do ông Nguyễn Chí Thiện- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) kiêm Giám đốc BQLDA VnSAT Long An làm Trưởng đoàn, đã đến làm việc với 5 huyện, thị xã (huyện) trong vùng dự án, bao gồm Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh, Mộc Hoá và thị xã Kiến Tường. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Tổ trưởng Tổ thực hiện dự án VnSAT (Tổ THDA), các thành viên Tổ THDA huyện, lãnh đạo phòng Tài chính- Kế hoạch, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, UBND các xã và Hợp tác xã trong vùng dự án, Mục tiêu của Đoàn công tác: Nghe các huyện, thị xã báo cáo tiến độ thực hiện dự án trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm 2020, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện/ giải ngân các hoạt động của dự án các tháng còn lại trong năm 2020, hoàn thánh các chỉ tiêu kế hoạch được giao

Từ đầu dự án đến nay dự án đã tổ chức tập huấn cho nông dân về quy trình sản xuất lúa theo mô hình "3 giảm, 3 tăng" được 399 lớp, 10.885 hộ, diện tích 26.935ha; mô hình "1 phải, 5 giảm" được 317 lớp, 8.058 hộ, diện tích 22.554ha. Đồng thời, đào tạo 6 lớp, 187 thành viên hợp tác xã (HTX) về quản lý và phát triển các HTX; 3 lớp, 83 hộ về nhân giống lúa xác nhận; 14 lớp, 368 hộ về sản xuất lúa VietGAP. Đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, trong đợt 1 đã hoàn thành 3 tiểu dự án, còn 2 tiểu dự án đang chuẩn bị nghiệm thu đưa và sử dụng và đang tiến hành mua sắm trang thiết bị; Đợt 2 có 4 tiểu dự án đang trong giai đoạn tiến hành đẩy nhanh tiến độ thi công; Đợt 3 có 2 tiểu dự án đã được Ngân hàng Thế giới không phản đối, đang tiến hành thủ tục hồ sơ mời thầu.

Qua hơn 4 năm thực hiện dự án VnSAT, kết quả đã đạt được một số chỉ tiêu như Số người hưởng lợi là 75.772 người, đạt 114,8% so với mục tiêu 66.000 người; Diện tích áp dụng qui trình canh tác bền vững là 17.620 ha, đạt 88,4% so với mục tiêu 20.000ha; Lợi nhuận/ha đất sản xuất của nông dân 22,8%, đạt 76,1% so với mục tiêu 30%; Diên tích lúa áp dụng biện pháp canh tác bền vững có hợp đồng bao tiêu vụ đông xuân 2019-2020 là 5.859ha, đạt 97,6% so với mục tiêu 6.000ha; Số HTX được hỗ trợ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị là 11/16HTX.

Untitled2.png 

Ông Nguyễn Chí Thiện-Giám đốc BQLDA VnSAT tỉnh chỉ đạo Tổ TH dự án VnSAT huyện/thị xã

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong những tháng cuối năm 2020 này, ông Nguyễn Chí Thiện, Giám đốc Ban Quản lý VnSAT tỉnh đã chỉ đạo Tổ thực hiện dự án VnSAT huyện, thị xã phối hợp với BQLDA VnSAT tỉnh tập trung thực hiện một số hoạt động chính của dự án trên địa bàn huyện, thị xã: Một là Củng cố và nâng cao năng lực hoạt động của các thành viên Tổ thực hiện dự án VnSAT huyện, thị xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Tổ để phối hợp chặt chẻ với các thành viên Ban trong tổ chức thực hiện. Hai là Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, hội họp theo qui chế, qui định của Ban QLDA VnSAT tỉnh, Tổ thực hiện dự án VnSAT huyện, thị xã. Ba là Khẩn trương tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng điểm trình diễn theo kế hoạch đề ra là 77 lớp (3 ngày) về 3G3T, 77 lớp (4 ngày) về 1P5G; nhân giống lúa xác nhận, sản xuất lúa theo VietGAP, trồng nấm rơm, đào tạo về quản lý và phát triển HTX….theo đó chú trọng công tác mời dân dự tập huấn bảo đảm sĩ số lớp theo qui định; đây là khó khăn hạn chế hiện nay, các Tổ thực hiện dự án VnSAT huyện, thị xã phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên phụ trách. Bốn là Tăng cường phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban QLDA VnSAT tỉnh, các cấp, các ngành…hỗ trợ HTX trong việc liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Năm là Hỗ trợ Ban QLDA VnSAT tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện/giải ngân các tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các HTX trên địa bàn huyện, thị xã và phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2020 cụ thể như là khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các HTX, xây dựng nhà kho, mua sắm trang thiết bị đã được phê duyệt, kiểm tra giám sát công trình. Sáu là Củng cố và nâng cao năng lực hoạt động của các HTX. Bảy là Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng tỉ lệ diện tích áp dụng qui trình canh tác bền vững; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; sự phối hợp chặt chẻ giữa các ngành, đoàn thể; đẩy nhanh hoạt động đào tạo tập huấn, xây dựng điểm trình diễn….

 Theo đó, phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện, thị xã kiêm lãnh đạo Tổ thực hiện dự án VnSAT huyện, thị xã tiếp thu các vấn đề góp ý của Đoàn công tác tỉnh về những mặt còn tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện dự án VnSAT của huyện, thị xã, đồng thời nhanh chóng có giải pháp khắc phục những tháng cuối năm 2020 để dự án đạt hiệu quả cao nhất theo mục tiêu đề ra./.

                                                                                                              Nguyễn Mười

Quanh cảnh các buổi làm việc tại địa phương vùng dự án:

Untitled1.png 

Sáng ngày 01/7/2020 đoàn công tác BQL Dự án VnSAT tỉnh làm việc tại huyện Vĩnh Hưng

 Untitled3.png

Chiều ngày 01/7/2020 đoàn công tác BQL Dư án VnSAT tỉnh làm việc tại huyện Tân Hưng

Untitled4.png 

Sáng ngày 02/7/2020 đoàn công tác BQLDA VnSAT tỉnh làm việc với h. Mộc Hoá và TX. Kiến Tường

 Untitled5.png

Chiều ngày 02/7/2020 đoàn công tác BQL Dự án VnSAT tỉnh làm việc tại huyện Tân Thạnh

 


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1