image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Kết quả kiểm tra công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2020 tại 03 huyện có rừng trọng điểm và 14 đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh

Tỉnh Long An hiện có 22.608,88 ha rừng, nhiều nhất là ở địa bàn các huyện Thủ Thừa, Đức Huệ, Thạnh Hóa, Tân Hưng, Tân Thạnh, rừng của tỉnh chủ yếu là rừng Tràm; phân theo chủ quản lý thì Doanh nghiệp Nhà nước 6.935,99 ha, doanh nghiệp tư nhân 2.909,80 ha, ủy ban xã 351,91 ha, hộ gia đình cá nhân 12.411,18 ha.

Để chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn và giải quyết căn bản các điểm nóng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao và thực hiện Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 08/01/2020 của UBND tỉnh về việc bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2020. Chi cục Kiểm lâm phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Long An, Ban chỉ đạo các huyện, thị xã có rừng thực hiện đợt kiểm tra việc triển khai công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại 03 huyện có rừng trọng điểm và 14 đơn vị chủ rừng từ ngày 10/02/2020 đến 19/02/2020.

Nội dung kiểm tra chú trọng vào các nội dung trọng điểm sau: Tình hình củng cố tổ, đội PCCCR, xây dựng phương án, kế hoạch PCCCR, khả năng phối hợp, huy động lực lượng, phương tiện khi có cháy rừng, phá rừng; Tình hình triển khai thực hiện các văn bản về bảo vệ rừng và PCCCR; chế độ trực, tuần tra bảo vệ rừng; Công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR, kế hoạch tập huấn công tác PCCCR; Việc xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo các công trình bảo vệ rừng, PCCCR và trang thiết bị, phương tiện PCCCR hiện có…

Qua kiểm tra, hầu hết các chủ rừng đã tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; xây dựng kế hoạch PCCCR, phương án phối hợp bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn quản lý; củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo và các tổ, đội bảo vệ rừng, PCCCR; có kế hoạch tuần tra, kiểm tra công tác bảo vệ rừng và PCCCR trong suốt mùa khô.

Hiện nay, toàn tỉnh đã củng cố, kiện toàn 65 Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020, với 895 thành viên, trong đó: Cấp tỉnh  01 Ban Chỉ đạo có 11 thành viên; cấp huyện, thị xã 09 Ban Chỉ đạo có 133 thành viên; cấp xã 44 Ban Chỉ đạo có 667 thành viên; tổ chức, doanh nghiệp (chủ rừng) 11 Ban Chỉ đạo có 84 thành viên. Xây dựng, kiện toàn 180 tổ, đội bảo vệ rừng và PCCCR có 2.161 thành viên ở cơ sở và của chủ rừng với nhiệm vụ tuần tra canh gác bảo vệ rừng, chữa cháy rừng khi có cháy xảy ra; xác định công tác PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo các cấp trong suốt mùa khô.

Về phương tiện chữa cháy, toàn tỉnh hiện có 79 máy chữa cháy chuyên dụng với 1.607 cuộn vòi (dây) chữa cháy, tương đương 32.140 mét, trong đó: Lực lượng Kiểm lâm 18 máy với 407 cuộn vòi chữa cháy; Công an 11 máy với 172 cuộn vòi chữa cháy; Quân đội 10 máy với 256 cuộn vòi chữa cháy; Biên phòng 01 máy với 35 cuộn dây; UBND các xã có rừng 06 máy với 73 cuộn vòi chữa cháy; các chủ rừng 34 máy với 664 cuộn vòi chữa cháy và một số phương tiện dụng cụ PCCCR khác như: máy bơm, máy ủi, thùng tưới nước, bình xịt, xuồng máy … đáp ứng kịp thời khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Các công trình bảo vệ rừng và PCCCR hiện có 29 tháp canh lửa, 3.688 km kênh nội đồng giữ nước, 42 biển báo cấm lửa, 58 bảng tuyên truyền về bảo vệ rừng và PCCCR tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao...

Trang thiết bị, phương tiện và công trình hiện có đảm bảo đáp ứng cho công tác bảo vệ rừng và chữa cháy rừng khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Đoàn kiểm tra ghi nhận một số vấn đề khó khăn, kiến nghị của chủ rừng về PCCCR để báo cáo lại Ban Chỉ đạo tỉnh và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, đoàn cũng yêu cầu các chủ rừng cần tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về PCCCR và chủ động hơn nữa trong công tác phòng cháy, chữa cháy theo phương châm 04 tại chỗ trong thời gian tới./.

Hình ảnh công tác BVR và PCCCR

 HINH TAPHUAN PCCCR_2019.jpg

Đoàn kiểm tra làm việc tại huyện Thạnh Hóa

Ktra PC 2020 dot 1.jpg 

Lực lượng bảo vệ rừng được hướng dẫn thao tác chữa cháy rừng ngay từ đầu mùa khô 2020

 


Đỗ Thị Đậm - Chi cục Kiểm lâm
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1