image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Kế hoạch ứng phó thảm họa cháy rừng trên địa bàn tỉnh

Để chủ động trong công tác chỉ đạo, chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng Kế hoạch số 6272/KH-SNN ngày 30/11/2021 về Kế hoạch ứng phó thảm họa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Long An.

Kế hoạch xác định cụ thể trách nhiệm của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng có liên quan và chủ rừng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và tình huống khi xảy ra thảm họa cháy rừng; hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài nguyên rừng và tài sản do cháy rừng gây ra, đặc biệt là thảm họa cháy rừng vượt quá tầm kiểm soát của địa phương cấp xã, huyện tại các khu rừng có khả năng xảy ra.

Với diện tích rừng tỉnh khoảng 22.193,35 ha được xác định 03 khu vực: Khu vực diện tích rừng có nguy cơ cháy cao tại huyện Thạnh Hoá, huyện Đức Huệ, huyện Tân Hưng, huyện Bến Lức; Khu vực diện tích rừng có nguy cơ cháy vừa tại huyện Tân Thạnh, Thị xã Kiến Tường và Khu vực diện tích rừng có nguy cơ cháy thấp tại huyện Đức Hoà, huyện Vĩnh Hưng.

Nguyên tắc chữa cháy rừng: phát hiện sớm, dập tắt đám cháy kịp thời, triệt để, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan, chữa cháy rừng phải kịp thời, chính xác, khẩn trương, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện chữa cháy và quan trọng nhất là phải thực hiện theo phương châm 04 tại chỗ (Lực lượng tại chỗ; Phương tiện tại chỗ; Chỉ huy tại chỗ và Hậu cần tại chỗ).

- Về lực lượng tại chỗ:

Khi xảy ra cháy rừng, các chủ rừng phải kịp thời huy động lực lượng và phương tiện tại chỗ để chữa cháy, dập tắt đám cháy từ khi mới phát sinh và báo ngay cho UBND xã, phường, thị trấn và UBND huyện, thị xã nơi xảy ra cháy rừng để có biện pháp hỗ trợ chữa cháy kịp thời.

- Phương tiện tại chỗ:

Khi ngọn lửa mới phát, ngọn lửa còn thấp, đám cháy còn nhỏ có thể dùng cành cây tươi, bao tải ướt, thùng tưới nước để dập tắt lửa.

Khi xảy ra cháy lớn, ngoài việc sử dụng các dụng cụ, trang thiết bị, phương tiện PCCCR tại chỗ còn có thể dùng máy cày, máy ủi để cắt ranh làm hạn chế đám cháy hoặc dùng biện pháp đốt chặn trước khi đám cháy gần đến không để cháy lan.

Trường hợp có nguy cơ xảy ra cháy lớn vượt quá khả năng cứu chữa của lực lượng bảo vệ rừng, PCCCR ở địa phương, thì chủ rừng hoặc UBND huyện, thị xã báo ngay cho cấp có thẩm quyền tổ chức huy động lực lượng, phương tiện phối hợp chữa cháy rừng.

- Về chỉ huy tại chỗ:

Khi xảy ra cháy rừng, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND xã có mặt tại đám cháy là người chỉ huy chữa cháy. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức và đơn vị Kiểm lâm tại nơi xảy ra cháy rừng có trách nhiệm tham gia chỉ huy chữa cháy. Trường hợp có lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ phối hợp tham gia chữa cháy thì người Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ có cấp bậc hay chức vụ cao nhất là người chỉ huy chữa cháy.

- Về hậu cần tại chỗ:

Trong mùa khô, các chủ rừng phải chuẩn bị một số dụng cụ thủ công, bảo hộ lao động cần thiết, lương thực, thực phẩm và nhiên liệu (áo quần, giày, mũ, bình nước cá nhân, đèn pin, lương khô, xăng, dầu nhớt,…) để phục vụ cho lực lượng chữa cháy tại chỗ và lực lượng được huy động đến chữa cháy khi có cháy xảy ra.

Sở Nông nghiệp và PTNT giao Chi cục Kiểm lâm tham mưu Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác bảo vệ rừng, PCCCR hàng năm; chủ động tổ chức Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ rừng, PCCCR của các chủ rừng; đảm bảo lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu các sự cố cháy rừng xảy ra; tổ chức lực lượng trực bảo vệ rừng, PCCCR trong suốt mùa khô. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng, Dân quân tự vệ trong thực hiện công tác bảo vệ rừng, PCCCR theo quy định tại Thông tư liên tịch 144/TTLT/BNNPTNT-BCA-BQP ngày 13/12/2002 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về hướng dẫn việc phối hợp giữa các lực lượng trong công tác bảo vệ rừng và Nghị định số 02/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động phối hợp của Dân quân tự vệ./.

031221_kl.png

Ảnh minh họa: Tập huấn phòng cháy, chữa cháy rừng cho lực lượng bảo vệ rừng 

Đỗ Thị Đậm - Chi cục Kiểm lâm
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1