image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Gắn chíp điện tử thế hệ mới cho Gấu nuôi trên địa bàn tỉnh Long An

Thực hiện Công văn số 42/KLV3-NV2 ngày 15/11/2019 của Chi cục Kiểm lâm Vùng III về việc triển khai gắn chíp điện tử mới cho gấu nuôi nhốt theo chỉ đạo của Cục Kiểm lâm tại Công văn số 626/KL-ĐT về triển khai gắn chíp điện tử mới cho gấu nuôi nhốt.

Ngày 04/12/2019, Chi cục Kiểm lâm Long An phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Vùng III, Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới tiến hành gắn chíp điện tử mới cho 12 cá thể Gấu ngựa (Ursus thibetanus) nuôi của 03 cơ sở tại 02 huyện Đức Hòa và huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Trước đó, vào năm 2005 số gấu trên đã được gắn chíp. Tuy nhiên, quản lý gấu đã được gắn chíp điện tử loại này vẫn chủ yếu dựa trên hồ sơ là chính, nguyên nhân do việc kiểm tra chíp điện tử gặp một số khó khăn: Công nghệ chíp và máy đọc chíp giai đoạn 2005-2006 đã cũ lạc hậu; khoảng cách đầu đọc đến chíp là 5cm, để kiểm tra được chíp thì phải gây mê gấu; việc gây mê gấu phải có chuyên gia thực hiện kèm theo vật tư như thuốc gây mê và kinh phí thuê chuyên gia gây mê; việc gây mê gấu có tính rủi ro khá cao (phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng cá thể gấu tại thời điểm gây mê, trình độ, kinh nghiệm của chuyên gia gây mê), mất nhiều thời gian, một số tỉnh không được cấp đầu đọc chíp hoặc đầu đọc chíp đã cũ không hoạt động; không được trang bị công cụ gây mê; không có kinh phí cho thuốc gây mê.

So với giai đoạn gắn chíp năm 2005-2006, đợt gắn chíp điện tử thế hệ mới năm 2019 cho phép cải thiện việc kiểm tra, giám sát gấu được thường xuyên, hiệu quả. Thiết bị đọc là thế hệ máy mạnh mẽ, thông minh, có kích thước nhỏ, dài và rất nhẹ, thời gian hoạt động dài, dễ sử dụng, dễ cầm. Khoảng cách để thiết bị có thể đọc được chíp là 25 cm đến 30 cm. Đặc biệt, với tính năng vượt trội, chíp thế hệ mới cho phép kiểm tra mã số chíp từ bên ngoài chuồng gấu mà không cần gây mê, không cần chuyên gia thú y. Vì vậy, rất dễ cho quá trình kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước mà không cần gây mê gấu, không phát sinh chi kinh phí thuê chuyên gia, kinh phí mua thuốc, vật tư để gây mê gấu.

Một số hình ảnh gắp chíp:

 gan chip_1.jpg

ganchip_2.jpg 

gan chip_3.jpg

Đỗ Thị Đậm - Chi cục Kiểm lâm
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1