image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Chỉ đạo triển khai biện pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò


Bệnh Viêm da nổi cục (tên tiếng Anh là Lumpy Skin Disease, viết tắt là LSD), còn được gọi là bệnh viêm da nổi cục truyền nhiễm hoặc bệnh da sần, là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Vi rút không gây bệnh trên người. Đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp. Tỷ lệ trâu bò mắc bệnh khoảng 10 -20%, tỷ lệ chết khoảng 1 -5%. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 4 - 14 ngày.

Trâu, bò mắc bệnh có những dấu hiệu dưới đây:

- Sốt cao, có thể trên 41độ C.

- Giảm năng suất sữa rõ rệt ở gia súc đang cho con bú.

- Suy nhược, bỏ ăn và hốc hác.

- Viêm mũi, viêm kết mạc và tiết nhiều nước bọt.

- Sưng hạch bạch huyết bề mặt.

- Hình thành các nốt sần có đường kính từ 2–5 cm, đặc biệt là ở da đầu, cổ, chân, bầu vú, cơ quan sinh dục và đáy chậu trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu phản ứng sốt. Các nốt sân này có hình tròn, chắc, tròn và nhô cao, liên quan đến da, mô dưới da và đôi khi cả các cơ bên dưới.

- Các nốt sần lớn có thể bị hoại tử và cuối cùng là xơ hóa và tồn tại trong vài tháng; để lại các vết sẹo có thể tồn tại vĩnh viễn.

- Các mụn nước, vết hoại tử và vết loét có thể xuất hiện ở màng nhầy của miệng và đường tiêu hóa cũng như trong khí quản và phổi.

- Các chân và các bộ phận vùng bụng khác của cơ thể, chẳng hạn như bao da, ức, bìu và âm hộ, có thể bị tiết dịch, khiến con vật không muốn di chuyển.

- Bò đực có thể bị vô sinh vĩnh viễn hoặc tạm thời.

- Bò mang thai có thể sảy thai và động dục trong vài tháng.

Bệnh lần đầu tiên xuất hiện trên 147 con bò (11 con chết) tại  tỉnh Lạng Sơn (xã Quyết Thắng, xã Yên Bình của huyện Hữu Lũng)  và tỉnh Cao Bằng (xã Lý Quốc của huyện Hạ Lang). Bệnh Viêm da nổi cục trên thế giới đã có vắc xin phòng bệnh, ở nước ta Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y khẩn trương tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu khẩn cấp vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục, tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng và hướng dẫn sử dụng vắc xin.

Theo kết quả điều tra dịch bệnh, lấy mẫu xét nghiệm nhiều gia súc của nhiều hộ chăn nuôi của tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng cho thấy khả năng bệnh Viêm da nổi cục đã xuất hiện và lây lan sang nhiều địa phương khác của huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) và huyện Hạ Lang (Cao Bằng), không loại trừ khả năng bệnh đã xuất hiện ở nhiều địa phương khác nhưng chưa phát hiện.

Thực hiện Công điện khẩn số 7575/CD-BNN-TY ngày 31/10/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tập trung nguồn lực và khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu:

1. UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, thành phố Tân An:

- Tổ chức thống kê toàn bộ các hộ chăn nuôi gia súc (trâu, bò, dề) trên địa bàn.

- Thực hiện có hiệu quả Tháng tiêu độc khử trùng theo Quyết định số 3511/QĐ-UBND ngày 25/9/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trên địa bàn tỉnh.

- Trường hợp phát hiện gia súc nghi bị bệnh phải báo ngay cho cơ quan thú y để được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời.

2. Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản:

-  Hướng dẫn người chăn nuôi và chủ động giám sát gia súc, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, trường hợp phát hiện gia súc nghi bị bệnh Viêm da nổi cục, chủ động lấy mẫu xét nghiệm.

- Khẩn trương tài liệu hóa hướng dẫn cách nhận biết bệnh Viêm da nổi cục, triệu chứng, các phòng bệnh để kịp thời phổ biến tuyên truyền rộng rãi đến người dân.

- Chỉ đạo lực lượng thú y thực hiện nghiêm quy định pháp luật trong kiểm dịch và kiểm soát giết mổ.

- Tăng cường kiểm tra nguồn gốc trâu bò nhập vào Khu cách ly, các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.


Phương Khanh
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1