image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo trước nguy cơ bệnh Dại bùng phát
Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Long An đang tích cực phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dại động vật, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó, mèo

Bệnh Dại lây truyền từ động vật sang người do vi rút Dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao, gần như 100%. Hiện nay, tình hình bệnh Dại đang diễn biến phức tạp.

Theo số liệu thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chưa đầy 3 tháng đầu năm 2024, cả nước có 27 người chết vì bệnh Dại, khoảng 100.000 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng. Còn trên chó, mèo, cả nước đã có 67 ca bệnh tại 25 tỉnh, thành phố.

Riêng tỉnh Long An, trong 3 tháng đầu năm đã phát hiện 05 ca mắc bệnh Dại trên chó tại 02 huyện Đức Hòa (TT. Hiệp Hòa và Hòa Khánh Đông – tháng 02/2024) và Tân Hưng (Xã Vĩnh Đại, Vĩnh Lợi, Hưng Điền B – tháng 3/2024), đồng thời ngày 07/3/2024, UBND huyện Tân Hưng đã công bố dịch bệnh Dại động vật trên toàn huyện. Song song đó, tỉnh cũng ghi nhận 02 trường hợp người tử vong vì bệnh Dại (tại TT. Tân Hưng và xã Hưng Điền huyện Tân Hưng) và 1 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại (tại xã Hưng Điền B huyện Tân Hưng), bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Nguyên nhân chính là do đàn chó chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh. Điều này đang đặt ra nguy cơ cao xảy ra loại dịch bệnh nguy hiểm này tại các địa phương, nhất là trong giai đoạn thời tiết chuyển sang mùa hè nắng nóng.

Anh-tin-bai

 Chó mắc bệnh Dại tại xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, Long An

Trước diễn biến đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Dại trên địa bàn tỉnh theo nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh.

Anh-tin-bai

Cán bộ thú y rà soát số lượng đàn chó trên địa bàn TP. Tân An

Trong đó, tập trung tăng cường công tác quản lý chó, mèo; thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa bàn cấp xã, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, công tác tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo là một trong những nội dung quan trọng được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp trong năm 2024. Theo thống kê, tổng đàn chó, mèo toàn tỉnh khoảng 104.673 con, kế hoạch tiêm phòng 90.742 con. Công tác tiêm phòng triển khai thực hiện tiêm phòng theo 02 đợt với hình thức “xã hội hóa”; đợt tiêm phòng chính tập trung từ tháng 02 đến tháng 5 nhằm tạo miễn dịch đồng loạt trước thời điểm dịch tễ dịch bệnh Dại thường phát sinh và tiêm phòng bổ sung vào các tháng cuối năm, hướng đến mục tiêu tiêm phòng Dại đạt 85% so với kế hoạch và đạt trên 80% so với tổng đàn.

Anh-tin-bai

Các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng bắt buộc vắc xin Dại cho động vật, thời gian thực hiện từ ngày 01/02/2024 đến 15/5/2024

Đến nay, toàn tỉnh Long An đã tiêm phòng được 68.360 liều/104.673 con chó, mèo - đạt tỷ lệ 65,31% so với tổng đàn (so với cùng kỳ năm 2023 số liệu tiêm phòng tăng gần 1,7 lần, lũy kế đến ngày 28/3/2023 tiêm phòng được 40.230 con). Ngành Nông nghiệp đang tích cực phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng để sớm đạt kế hoạch đã đề ra./.

Đinh Thị Thùy Dung
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1