image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Triển lãm và Hội thảo Quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến Rau - Hoa - Quả lần thứ ba - Hortex Vietnam năm 2020

Ngày 27/02/2020, Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản đã tổ chức đoàn tham quan Triển lãm và Hội thảo Quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến Rau - Hoa - Quả lần thứ ba - Hortex VietNam năm 2020 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.Hồ Chí Minh.

tl1.png 

Quang cảnh buổi Triển lãm

Đây là triển lãm thương mại quốc tế dành cho chuyên ngành về công nghệ sản xuất và chế biến Rau -  Hoa – Quả lớn nhất Việt Nam, do Công ty VEAS (Việt Nam) phối hợp với Công ty triển lãm Nova B.V. (Hà Lan) và Công ty triển lãm GIE đồng tổ chức.

Hortex VietNam 2020 có tổng diện tích trưng bày 2.200 m2, dự kiến đón khoảng 4.500 khách tham quan thương mại. Năm nay, tuy thiếu sự tham gia của các doanh nghiệp và khách tham quan đến từ Trung Quốc do dịch bệnh virus Corona chủng mới gây ra, nhưng triển lãm vẫn có sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp đến từ 24 quốc gia: Hà Lan, Tây Ban Nha, Israel, Pháp, Đức, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, New Zealand, Thụy Sĩ, Cộng hòa Síp, Canada, Ecuador, Bỉ, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Một trong những hoạt động nổi bật tại triển lãm là Diễn đàn Xuất khẩu Rau Hoa Quả lần thứ 3. Theo Thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả trong năm 2019 đạt 3,74 tỷ USD, giảm 1,7% so với năm 2018. Sự sụt giảm về giá trị xuất khẩu trong những năm qua là do giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã giảm sâu tới gần 13%, nước này đã đưa rào cản mới về chất lượng cũng như buộc doanh nghiệp việt phải xuất khẩu qua đường chính ngạch, thay vì tiểu ngạch như trước đây. Thêm vào đó từ đầu năm đến nay xuất khẩu nông sản của Việt Nam qua Trung Quốc lại tiếp tục gặp khó khăn mới do dịch bệnh Covid - 19.

 tl2.png

Gian hàng triển lãm của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Long An

Trước bối cảnh đó, Diễn đàn tập trung kết nối vào các thị trường có tiềm năng xuất khẩu lớn như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Úc. Cùng với các hoạt động trưng bày, trong khuôn khổ triển lãm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An có hỗ trợ cho 04 doanh nghiệp, HTX (Công ty CP Xây lắp Cơ khí và Lương thực Thực phẩm, HTX SXTM DV XNK Nông nghiệp MEKONG, Công ty TNHH MTV SX Rượu Thanh long; Cơ sở sản xuất kinh doanh Long Châu)  tham  gia trưng bày sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh: rau, gạo, thanh long tươi, thanh long sấy, rượu thanh long,…

 tl3.png

Khách tham quan gian hàng của Sở Nông nghiệp và PTNT Long An

Phát biểu tại buổi Diễn đàn xuất khẩu và kết nối doanh nghiệp ngành hàng Rau, Hoa, Quả ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục Trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hiện nay, chúng ta nên tận dụng ưu đãi về thuế và các thỏa thuận cắt giảm thuế nhập khẩu nông sản của Việt Nam đối với mặt hàng Thủy sản, Nông lâm sản, mở cửa cho thị trường cho tỏi, gừng, mật ong, khoai lang,... Bên cạnh đó, cần chú trọng là thị trường EU (các loại hoa quả nhiệt đới tươi và qua chế biến đóng hộp nước quả; rau (ngô ngọt, ngô bao tử, tỏi, nấm, khoai lang); thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc: các loại trái cây như dừa, dứa, chuối, xoài và thanh long ruột trắng, rau salat các loại, rau ôn đới các loại hành tỏi ớt; Nhật Bản: trái cây như thanh long đỏ và trắng, xoài, vải, rau gia vị, tía tô, rau cải,...); thị trường Châu Mỹ (Hoa Kỳ: trái cây như thanh long, nhã, vải, chôm chôm, vú sữa, xoài); Châu Đại Dương (Úc: hoa quả như thanh long, xoài, vải); New Zealand: hoa quả như xoài, thanh long, chôm chôm). Bên cạnh đó, các mặt hàng nông sản muốn xuất khẩu được phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cụ thể như: Sản xuất GAP, qui trình giám sát ATTP, tiêu chuẩn sản phẩm, nhà xưởng, kho bảo quản và chất lượng nguyên liệu; kim loại nặng (mercury, lead, cadminum); độc tố ngộ độc thực phẩm Bacteria (Vibrio parahemolyticus) và phóng xạ; hóa chất cấm dư lượng hóa chất nông dược.

Triển lãm cũng là dịp để các doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Long An có cơ hội gặp gỡ các đơn vị thu mua để có định hướng cơ cấu lại thị trường xuất khẩu trong tương lai ngoài thị trường Trung Quốc./.

 

Liêu Minh Thơ
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1