image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Hội nghị thông tin về “Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)”.

Ngày 09/10/2020, Sở Công Thương tỉnh Long An đã phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thông tin về "Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA)". Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Út- Phó Chủ Tịch UBND tỉnh, ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ Trưởng vụ chính sách thương mại đa biên thuộc Bộ Công Thương, thành viên Đoàn đàm phán EVFTA phía Việt Nam, cùng với hơn 170 đại biểu là các sở ban ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Út - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết về tầm quan trọng và lợi ích của việc thực hiện Hiệp định EVFTA trên đối với các sở, ban ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để triển khai có hiệu quả các nội dung của Hiệp định EVFTA theo chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu tháng 9 năm 2020, UBND tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do EVFTA trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm 2020 tỉnh Long An tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, ban hành các văn bản triển khai cần thiết để thực hiện Hiệp định EVFTA. Trong thời gian tới (từ năm 2021 - 2025), tỉnh chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ để tận dụng các cơ hội, đồng thời ứng phó với thách thức trong quá trình triển khai thực hiện Hiệp định. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành và các tổ chức có liên quan nhằm triển khai thực hiện đầy đủ và khai thác có hiệu quả Hiệp định EVFTA trên địa bàn.

14102020_hn1.png 

Hình. Ông Nguyễn Văn Út, PCT.UBND tỉnh, chủ trì và chỉ đạo tại Hội nghị

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ Trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên Bộ Công Thương, thành viện Đoàn đàm phán EVFTA phía Việt Nam đã thông tin 03 chuyên đề trọng tâm của Hiệp định, gồm: Chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay (tập trung vào Hiệp định EVFTA); Hướng dẫn thực thi một số nội dung trọng tâm về các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; Cam kết mở cửa thị trường trong Hiệp định EVFTA và CPTPP, những vấn đề mà nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Long An quan tâm, với những cam kết này đã giúp cho nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam được hưởng thuế 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3 – 5 năm cụ thể như nông sản, thuỷ sản, một số mặt hàng dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng điện, điện tử, cao su,…

 14102020_hn2.png

Hình. Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ Trưởng vụ chính sách thương mại đa biên BCT thông tin các chuyên đề trọng tâm về Hiệp định EVTFA tại Hội nghị

Qua Hội nghị, Ngô Chung Khanh, Phó Vụ Trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên Bộ Công Thương đã nêu lên một số đề xuất để thực thi và tận dụng hiệu quả Hiệp định nêu trên: (1) Đối với các sở, ban ngành cần thay đổi tư duy quản lý; Triển khai kế hoạch thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả; Xây dựng và nâng cao năng lực cho bộ phân thực thi FTA; Định hướng chính sách phù hợp với cam kết FTA, đặc biệc là vấn đề phát triển bền vững. (2) Đối với các doanh nghiệp cần tập trung thay đổi tư duy và tập quán kinh doanh; Không hài lòng với những cái mình có; Trở thành chuyên gia FTA; Đừng có mới nới, nới củ, tận dụng tối đa cái hiện có, tận dụng càng nhanh càng tốt, càng nhiều càng tốt./.


Liêu Minh Thơ
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1