image banner
Chào mừng bạn đến với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Long An
Triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông về việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp. Để triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp; ngày 19/02/2024, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1524/UBND-KTTC thực hiện nội dung nêu trên. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung như sau:

Đối với cấp xã

- Đối với xã hình thành sau sắp xếp từ các xã đều đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu: Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

- Đối với xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM với một số xã chưa đạt chuẩn NTM: UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng xã NTM. Khi nào xã đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn NTM theo quy định thì lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM theo quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối với xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với một số xã đã đạt chuẩn NTM/chưa đạt chuẩn NTM: UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng xã NTM đối với xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với xã chưa đạt chuẩn NTM và xây dựng xã NTM nâng cao đối với xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Khi nào xã đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn NTM/ NTM nâng cao theo quy định thì lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối với xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM/chưa đạt chuẩn NTM: UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng xã NTM đối với xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với xã chưa đạt chuẩn NTM; xây dựng xã NTM nâng cao đối với xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; xây dựng xã NTM kiểu mẫu đối với xã hình thành sau sắp xếp giữa xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Khi nào xã đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn NTM/ NTM nâng cao/ NTM kiểu mẫu theo quy định, thì lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao/ NTM kiểu mẫu theo quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Các xã sau khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Bộ tiêu chí xã NTM/NTM nâng cao/NTM kiểu mẫu, khẩn trương triển khai các nội dung, giải pháp cụ thể để thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, xã NTM thông minh, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, đảm bảo tăng trưởng và phát triển bền vững.

Đối với cấp huyện

- Đối với huyện hình thành sau sắp xếp mà đều đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu: Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp huyện hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

- Đối với huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM với huyện chưa đạt chuẩn NTM: UBND huyện có trách nhiệm rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng huyện NTM. Khi nào huyện đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn huyện NTM theo quy định thì lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM theo quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối với huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với một số huyện đã đạt chuẩn NTM/chưa đạt chuẩn NTM: UBND huyện có trách nhiệm rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng huyện NTM đối với huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với huyện chưa đạt chuẩn NTM và xây dựng huyện NTM nâng cao đối với huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Khi nào huyện đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn huyện NTM/ huyện NTM nâng cao theo quy định thì lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM/ đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với một số huyện đã đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM/chưa đạt chuẩn NTM: UBND huyện có trách nhiệm rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng huyện NTM đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với huyện chưa đạt chuẩn NTM; xây dựng huyện NTM nâng cao đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM; xây dựng huyện NTM kiểu mẫu đối với đơn vị hành chính huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Khi nào huyện đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định thì lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận theo quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với thị xã, thành phố

- Đối với thị xã/thành phố hình thành sau sắp xếp từ thị xã/thành phố đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với một số huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM kiểu mẫu: Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính thị xã/thành phố hình thành sau sắp xếp hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

- Đối với thị xã/thành phố hình thành sau sắp xếp giữa thị xã/thành phố đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với huyện chưa đạt chuẩn NTM, hoặc hình thành sau sắp xếp giữa thị xã/thành phố chưa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM/đạt chuẩn NTM nâng cao/đạt chuẩn NTM kiểu mẫu: UBND thị xã, thành phố có trách nhiệm rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng thị xã/thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Khi nào thị xã/thành phố đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định thì lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTgngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc thực hiện các chính sách thuộc Chương trình MTQG xây dựng NTM đối với các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp được thực hiện theo quy định tại Điều 15 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp triển khai thực hiện các nội dung trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề mới phát sinh, vướng mắc thì kịp thời gửi báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định./.


Phan Đức Bộ - Sở Tư pháp
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1